Vị hoàng tử nào phải làm nô lệ suốt 40 năm?

Abdulrahman Ibrahim Ibn Sori từng là vị hoàng tử quyền lực của Hoàng gia Tây Phi. Tuy nhiên, sau cuộc chiến năm 1788, ông bị bắt làm tù binh rồi bị bán làm nô lệ và sống trong cảnh đó suốt 40 năm. 
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?
    Hoàng tử Abdul-Rahman ibn Ibrahima Sori (1762 - 1829) của Hoàng gia Tây Phi được biết đến là người có cuộc đời đầy biến cố khi từ một người thừa kế ngai vàng phải sống cuộc đời nô lệ trong 40 năm.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-2
    Ông được cha phong là tiểu vương Torodbe, một khu vực gồm các giáo sĩ Hồi giáo hoạt động ở miền tây Sudan. Tuy nhiên, Hoàng tử Sori bị lực lượng Tây Ban Nha bắt làm tù binh trong thời gian diễn ra một cuộc chiến tại quê nhà tháng 6/1788. Khi ấy, ông 26 tuổi. Theo đó, hoàng tử Tây Phi bị người Tây Ban Nha bán làm nô lệ cho một người Anh với cái giá là 2 thùng rượu Rum (là loại rượu mạnh nấu bằng mật mía), mỗi thùng 20 lít.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-3
    Gần 40 ngày sau, Hoàng tử Sori cùng hơn 200 nô lệ khác bị xiềng ở chân và được đưa lên tàu vượt Đại Tây Dương để đến Mỹ. Vị hoàng tử quyền quý của hoàng gia châu Phi này là một trong số 12,5 triệu người châu Phi bị bán làm nô lệ trong khoảng thời gian từ năm 1525 - 1866.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-4
    Đến tháng 1/1789, Hoàng tử Sori cùng nhiều nô lệ khác được đưa ra một khu chợ ở bang Mississippi. Theo đó, Thomas Foster bỏ ra 5 USD (khoảng 27.500 USD hiện nay) để mua người nô lệ Sori.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-5
    Sori nói với Foster rằng ông là một hoàng tử quyền quý của Hoàng gia Tây Phi. Cha của ông sẽ trả tiền chuộc nếu biết tin. Tuy nhiên, Foster không tin câu chuyện của Hoàng tử Sori cho rằng đây là điều hư cấu.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-6
    Vì vậy, Hoàng tử Sori bị Foster đưa về làm tại nông trại của mình ở quận Morgantown, thành phố Natchez. Công việc hàng ngày của Sori là làm cỏ, trồng cây và thu hoạch bông. Ông phải làm việc quần quật cả ngày và chỉ được nghỉ trưa 30 phút.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-7
    Hoàng tử Sori từng bỏ trốn khỏi nông trại của Foster nhưng không lâu sau quay lại vì sợ nếu bị bắt trong lúc đào tẩu sẽ bị thiêu sống. Theo đó, khi trở về, Sori bị người chủ xích lại và bỏ đói vài ngày.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-8
    Đến năm 1792, Sori lấy vợ - người cũng là một nô lệ. Họ có với nhau 5 con trai và 4 con gái. Cứ như vậy, hoàng tử Tây Phi sống với thân phận nô lệ suốt 40 năm.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-9
    Mọi chuyện kết thúc khi bác sĩ John Cox phát hiện Hoàng tử Sori - người ông từng gặp đang sống trong cảnh nô lệ tù túng. Theo đó, ông tìm mọi cách chứng minh thân phận cho Hoàng tử Sori.
  • Vi hoang tu nao phai lam no le suot 40 nam?-Hinh-10
    Vào ngày 22/2/1828, đích thân Tổng thống Mỹ John Quincy Adam và Ngoại trưởng Mỹ Henry Clay ký quyết định phục hồi tự do cho Hoàng tử Sori. Sau đó, ông lên đường trở về quê hương. Tuy nhiên, ông qua đời năm 1829 vì căn bệnh sốt vàng da khi chưa đặt chân tới quê nhà.
  • Mời độc giả xem video: Hoàng tử Anh lịch lãm đến Việt Nam. Nguồn: VTC14.
Tâm Anh (theo history)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN