Trái Đất 1.000 năm nữa sẽ bị xóa sổ?

Các nhà khoa học xác định những tác động có thể xảy ra từ một vụ va chạm sao neutron, được gọi là “kilonova", có thể hủy diệt sự sống trên Trái Đất... 
Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?


Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-2
Nhà nghiên cứu Haille Perkins thuộc Đại học Illinois Urbana-Champaign, Mỹ cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng nếu một vụ sáp nhập sao neutron xảy ra trong khoảng 36 năm ánh sáng cách Trái Đất thì bức xạ sinh ra có thể gây ra một sự kiện ở mức độ tuyệt chủng”. 

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-3
 Cuộc va chạm mạnh giữa các sao neutron siêu đậm đặc - một thìa cà phê trong số đó nặng khoảng 1 tỷ tấn - sẽ tạo ra vụ nổ kinh hoàng có thể làm suy giảm tầng ozone của Trái Đất. Khi đó, hành tinh xanh sẽ chịu tác động của bức xạ tia cực tím trong 1.000 năm tới. Đây sẽ là một sự kiện ở mức độ tuyệt chủng.

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-4
 Chuyên gia Perkins và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu cho hay, đã dựa trên các quan sát về sự hợp nhất sao neutron đằng sau tín hiệu sóng hấp dẫn GW 170817, được Đài quan sát sóng hấp dẫn giao thoa kế laser (LIGO) thu được vào năm 2017 và vụ nổ tia gamma Gbps 170817A để đưa ra nhận định trên.

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-5
 Xảy ra cách chúng ta khoảng 130 triệu năm ánh sáng, sự kiện trên là vụ sáp nhập sao neutron duy nhất cho đến nay được quan sát thấy trong bức xạ điện từ và nghe thấy trong sóng hấp dẫn.

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-6
Theo nhóm nghiên cứu của chuyên gia Perkins, các tia gamma phát ra từ các vụ sáp nhập sao neutron sẽ đốt cháy gần như bất kỳ sinh vật sống nào nằm trên đường đi của chúng trong cự ly khoảng 297 năm ánh sáng. Tuy nhiên, rất may mắn, hiệu ứng này chỉ xảy ra ở phạm vi cực kỳ hẹp. 

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-7
Ngoài ra, những tia được bao bọc bởi bức xạ gamma cũng sẽ ảnh hưởng đến tầng ozone của Trái Đất nếu hành tinh xanh nằm trong quỹ đạo rộng hơn của chúng - cách chúng khoảng 13 năm ánh sáng.  

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-8
 Thiệt hại do tia gamma “ngoài trục” này cũng sẽ khiến Trái Đất mất 4 năm để phục hồi. Nhìn chung, cuộc tấn công của chùm tia gamma sẽ khiến bề mặt Trái Đất tiếp xúc với tia cực tím có hại trong gần 50 năm.

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-9
Điều nguy hiểm nhất của vụ va chạm sao neutron mà nhóm nghiên cứu phát hiện đến từ những hạt tích điện cao hay tia vũ trụ, lan ra khỏi tâm chấn của sự kiện dưới dạng bong bóng giãn nở.  

Trai Dat 1.000 nam nua se bi xoa so?-Hinh-10
 Trong trường hợp những tia vũ trụ này tấn công Trái Đất thì chúng sẽ phá vỡ tầng ozone của Trái Đất và gây ra hậu quả nghiêm trọng ngay cả khi hành tinh xanh ở cách xa khoảng 36 năm ánh sáng.

Mời độc giả xem video: Vật thể ma quái tiết lộ “tương lai” 5 tỉ năm sau của Trái Đất.



Tâm Anh (theo Nypost, Space)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN