Tôn Ngộ Không có mắt thần nhưng vì sao không phân biệt được Đường Tăng thật giả?

Trên đường đi Tây Thiên thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không từng lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng lan khi một yêu quái biến thành Đường Tăng. Dù có hỏa nhãn kim tinh nhưng Tề Thiên Đại Thánh không thể phân biệt được đâu là yêu quái. 
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?
    Tôn Ngộ Không là một trong những nhân vật nổi tiếng và được yêu thích nhất trong tác phẩm "Tây Du Ký" của Ngô Thừa Ân. Ngoài 72 phép biến hóa, Tề Thiên Đại Thánh còn sở hữu hỏa nhãn kim tinh. Nhờ có "đôi mắt thần" này, Tôn Ngộ Không có thể dễ dàng phân biệt được đâu là người, đâu là yêu quái.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-2
    Thế nhưng, Tề Thiên Đại Thánh từng không thể phân biệt được Đường Tăng thật - giả khi một con yêu quái biến thành sư phụ trên đường đi Tây Thiên thỉnh kinh.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-3
    Cụ thể, khi thầy trò Đường Tăng đến nước Ô Kê thì gặp phải một chuyện kỳ lạ. Đó là quốc vương của vương quốc này bị một đạo sĩ hại chết. Oan hồn của vị quốc vương này đã kể cho Đường Tăng nghe về cái chết bi kịch của mình.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-4
    Theo lời quốc vương, 5 năm trước, nước Ô Kê xảy ra hạn hán nghiêm trọng. Sau 3 năm thắp hương cầu mưa nhưng vẫn không có trận mưa nào thì đột nhiên xuất hiện một đạo sĩ.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-5
    Người này lập đàn cầu mưa giúp người dân nước Ô Kê thoát khỏi trận hạn hán kéo dài. Sau đó, quốc vương giữ đạo sĩ lại và cùng nhau kết bái làm huynh đệ.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-6
    Thế nhưng, vào một ngày, đạo sĩ đẩy quốc vương xuống giếng khiến ông mất mạng. May mắn là quốc vương được Long vương cứu giúp bảo quản thi thể. Trong khi đó, người đạo sĩ sau đó biến thành quốc vương.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-7
    Sau khi nghe xong câu chuyện của quốc vương, Đường Tăng nói chuyện với 3 đồ đệ. Tiếp đến, Tôn Ngộ Không vào cung vạch trần và tiêu diệt con yêu quái biến thành quốc vương.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-8
    Sau một hồi giao đấu, con yêu quái bỏ trốn trước khi quay trở lại hoàng cung trong diện mạo của Đường Tăng. Đứng trước 2 Đường Tăng giống nhau như hai giọt nước, Tôn Ngộ Không dùng "mắt thần" để kiểm tra thật - giả.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-9
    Tuy nhiên, Tôn Ngộ Không không thể phát hiện ai mới thực sự là Đường Tăng. Sự việc chỉ được làm rõ khi Văn Thù Bồ Tát xuất hiện. Văn Thù Bồ Tát cho hay con yêu quái biến thành Đường Tăng là Thanh Sư Tinh. Nó được Phật sai xuống trần để giúp nước Ô Kê thoát khỏi hạn hán.
  • Ton Ngo Khong co mat than nhung vi sao khong phan biet duoc Duong Tang that gia?-Hinh-10
    Dù làm hại quốc vương nhưng trong thời gian ở Ô Kê, Thanh Sư Tinh đã giúp dân chúng có cuộc sống ấm no nhờ mưa thuận gió hòa. Do Thanh Sư Tinh không phạm phải tội ác tày trời như những yêu quái khác nên Tôn Ngộ Không không thể dùng hỏa nhãn kim tinh để phân biệt thật - giả.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN