Tiết lộ nội dung lá thư thiên tài Albert Einstein gửi cho Marie Curie

Albert Einstein và Marie Curie là 2 tên tuổi lớn trong lĩnh vực khoa học. Họ là những người bạn thân thiết. Einstein từng gửi thư cho Curie năm 1911 gây tò mò.
Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie
Albert Einstein (1879 - 1955) là nhà vật lý vĩ đại người Đức và được biết đến rộng rãi là "cha đẻ" Thuyết tương đối. Ông có những đóng góp quan trọng cho lý thuyết cơ học lượng tử và được trao giải Nobel Vật lý năm 1921. 

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-2
Tương tự thiên tài Einstein, Marie Curie là nhà vật lý và hóa học nổi tiếng thế giới. Bà là phụ nữ đầu tiên và duy nhất nhận giải thưởng Nobel cao quý ở 2 lĩnh vực vật lý và hóa học. Trong đó, năm 1903, bà cùng chồng và nhà nghiên cứu Henri Becquerel nhận giải Nobel Vật lý cho những cống hiến cho nghiên cứu phóng xạ. Đến năm 1914, bà vinh dự nhận giải Nobel hóa học vì đã tìm ra 2 nguyên tố hóa học radium và polonium.  

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-3
 Hai nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein và Marie Curie đã có những cống hiến to lớn cho sự phát triển của nhân loại. Bên cạnh sự nghiệp nghiên cứu khoa học thành công, hai người gây chú ý khi có một tình bạn đẹp. 

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-4
 Bí mật thú vị này được hé lộ khi nhà sinh vật học vũ trụ David Grinspoon tìm thấy một lá thư Einstein gửi cho Curie được lưu giữ trong tập tài liệu lưu trữ của Nhà xuất bản Đại học Princeton.

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-5
Bức thư được Einstein viết vào ngày 23/11/1911. Vào thời điểm ấy, "cha đẻ" Thuyết tương đối 32 tuổi và Curie 44 tuổi. 

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-6
 Trong lá thư Einstein viết có đoạn: “Nếu những kẻ thấp hèn tiếp tục bàn tán về chị, vậy thì đơn giản là đừng đọc những thứ nhảm nhí đó nữa. Thay vào đó, chị hãy để những chuyện tào lao này cho những kẻ hèn kém quan tâm. Chính vì những kẻ này mà những chuyện vớ vẩn kia đã được thêu dệt nên”.

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-7
Sở dĩ Einstein viết trong thư như vậy là vì vào thời điểm đó có nhiều lời đồn đại về Curie như: bà là người Do Thái hay đang có quan hệ tình ái với một người đàn ông đã có vợ sau khi chồng qua đời được 5 năm.  

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-8
 Trong thư, Einstein bộc lộ cảm thấy tức giận vì có những kẻ đặt điều bôi xấu Curie trong khi bà nỗ lực nghiên cứu khoa học lại vướng vào những tin đồn sai lệch. 

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-9
 “Đừng cười tôi vì tôi viết thư cho chị mà chẳng có gì thú vị để nói. Nhưng tôi quá tức giận bởi cái cách xấu xa mà dư luận hiện đang chĩa vào chị, đến mức tôi buộc phải nói ra cho bớt bực mình”, Einstein viết trong thư.

Tiet lo noi dung la thu thien tai Albert Einstein gui cho Marie Curie-Hinh-10
 Không chỉ động viên, tin tưởng Curie, lá thư trên cho thấy Einstein ngưỡng mộ trí tuệ, nỗ lực, và sự trung thực của nữ nhà khoa học 2 lần giành giải Nobel. Ông cho hay cảm thấy thật may mắn vì đã kết bạn với bà. 

Mời độc giả xem video: Lola June - Thiên tài hội họa 2 tuổi người Mỹ. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo BI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN