Thực hư Tổng thống Mỹ Roosevelt dấu bệnh bại liệt?

Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt là người duy nhất được bầu hơn 2 nhiệm kỳ. Trong thời gian tại vị, căn bệnh bại liệt của ông ngày càng xấu đi. Dù vậy, công chúng không thấy Tổng thống Mỹ Roosevelt ngồi xe lăn. Vì sao lại vậy? 
Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?
 Franklin D. Roosevelt là một trong những Tổng thống Mỹ nổi tiếng nhất thế giới. Ông là ông chủ Nhà Trắng huyền thoại khi là Tổng thống Mỹ duy nhất được bầu hơn 2 nhiệm kỳ.

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-2
Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ đầu tiên, ông Roosevelt tái đắc cử thêm 3 nhiệm kỳ nữa vào các năm 1936, 1940 và 1944. Theo đó, Tổng thống Roosevelt dẫn dắt nước Mỹ từ năm 1933 - 1945. Ông qua đời khi đang bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ 4.  

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-3
Trong hơn 1 thập kỷ giữ vị trí người đứng đầu đất nước, Tổng thống Roosevelt đưa kinh tế Mỹ vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn như cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930 và thực hiện nhiều cải cách trên mọi lĩnh vực. Nhờ vậy, nước Mỹ có sự phát triển nhanh chóng.  

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-4
Bên cạnh sự nghiệp chính trị thành công, Tổng thống Roosevelt khiến công chúng ngưỡng mộ vì tinh thần chiến đấu với bệnh tật. Cụ thể, vào năm 1921, Tổng thống Roosevelt được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng bại liệt. Tuy nhiên, đôi chân bại liệt không thể cản bước ông tiến vào Nhà Trắng. 

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-5
 Ông chiến đấu chống lại bệnh tật và quay trở lại chính trường khiến mọi người ngưỡng mộ và thán phục. Bất chấp những trở ngại về sức khỏe, Tổng thống Roosevelt là người bại liệt duy nhất trở thành ông chủ Nhà Trắng và đắc cử 4 nhiệm kỳ liên tiếp.

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-6
Dù Tổng thống Roosevelt bị bại liệt nhưng nhiều người Mỹ không hề biết đầy đủ về tình trạng sức khỏe của ông. Thậm chí, trong hơn 1 thập kỷ dẫn dắt nước Mỹ, người dân không thấy bất cứ hình ảnh nào Tổng thống Roosevelt ngồi xe lăn. 

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-7
 Điều này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và tò mò. Nhiều năm sau khi rời Nhà Trắng, giới truyền thông đưa tin Tổng thống Roosevelt nhận được rất nhiều sự hỗ trợ khi tại nhiệm.

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-8
 Trong số này có việc Tổng thống Roosevelt đạt được thỏa thuận với các phương tiện truyền thông là tránh chụp ảnh ông chủ Nhà Trắng ngồi trên xe lăn. Tuân thủ theo thỏa thuận, truyền thông Mỹ luôn đăng ảnh chụp nửa thân trên của ông Roosevelt. 

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-9
Thêm nữa, khi tham dự tang lễ của chủ tịch Hạ viện William Bankhead vào năm 1940, con đường bên ngoài được chính phủ Mỹ nâng lên bằng với nền nhà thờ. Mục đích là để người dân đứng ở phía ngoài nhà thờ nhìn thấy Tổng thống Roosevelt trông có vẻ như đang tự bước đi.  

Thuc hu Tong thong My Roosevelt dau benh bai liet?-Hinh-10
 Nhờ những sự hỗ trợ đặc biệt này, Tổng thống Roosevelt che giấu bệnh tật khiến nhiều người dân Mỹ không hề biết đầy đủ tình trạng sức khỏe của ông. 

Mời độc giả xem video: Truyền thông thế giới đưa tin Tổng tống Trump mắc COVID-19. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN