Thomas Edison đã không ngại hy sinh bản thân để tạo ra tia X-quang đầu tiên

Với niềm đam mê khoa học, trợ lý trẻ tuổi của Thomas Edison đã không ngại hy sinh bản thân mình để nghiên cứu tạo ra tia X-quang đầu tiên trên thế giới.
Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien
Mỗi năm, ước tính các bác sĩ trên toàn cầu thực hiện khoảng 3,6 tỷ lần chụp X-quang, cho phép họ chẩn đoán chính xác các chấn thương và bệnh tật của bệnh nhân. Vô số sinh mạng đã được cứu bằng phương pháp X-quang hiện đại, nhưng những bệnh nhân này chỉ tiếp xúc với sóng bức xạ X ngắn, không ảnh hưởng đến bộ phận trên cơ thể họ.  

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-2
Các bác sĩ và kỹ thuật viên thực hiện kiểm tra tia X cũng được bảo vệ an toàn. Nhưng đó không phải là trường hợp của Dally Clarence, người trợ lý của Thomas Edison. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-3
Nhà nghiên cứu Wilhelm Conrad Roentgen được biết đến là nhà vật lí nhận được giải Nobel Vật lý năm 1901 gắn với thành tựu lớn nhất là tấm ảnh X-quang đầu tiên của nhân loại mang tên "Hand mit Ringen". Tuy nhiên, trước đó, đã có không ít nhà khoa học khác nghiên cứu về tia X, trong đó có Thomas Edison với những thí nghiệm tạo ra tia X-quang đầu tiên trên thế giới vào những năm 1880. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-4
 Ông cần tới một bàn tay để thí nghiệm nhưng ông lại không thể sử dụng tay của mình làm bản mẫu vì phải quan sát cũng như sử dụng đôi tay để làm việc.

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-5
Bởi vậy, trợ lí của ông, Dally Clarence - một người vô cùng hứng thú với công nghệ tia X luôn cảm thấy sẵn sàng được trở thành người thí nghiệm cho Edison. Theo các tài liệu ghi chép, trong khi Dally luôn muốn được thử nghiệm các ống tia X mạnh nhất, Edison lại cố gắng thử nghiệm những ống kém mạnh hơn. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-6
Chính bởi vậy, bàn tay trái của Dally sau nhiều lần tiếp xúc với bức xạ, luôn bị bao phủ bởi những vết bỏng. Tuy nhiên, sự tò mò đối với những khám phá mới luôn mê hoặc con người. Các trợ lí khác của Edison từng cho hay cứ khi nào thấy Dally là thấy bàn tay của anh ấy đang làm thí nghiệm. Vài năm sau, Edison đã phát minh ra đèn huỳnh quang đầu tiên hỗ trợ nhìn thấy được xương bên dưới da thịt. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-7
Dù tình trạng ngày một tệ đi nhưng Dally vẫn mong muốn được cống hiến cho khoa học. Mới chỉ 35 tuổi, tóc Dally đã rụng gần hết, trông anh cũng già hơn những người bạn cùng trang lứa. Bàn tay trái luôn sưng đỏ và đau đớn, các vết loét lan lên cánh tay và khuôn mặt anh. Những chuyển biến về tình trạng của trợ lí đều được Edison viết vào nhật kí mỗi ngày. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-8
Vì bàn tay trái quá yếu nên Dally đã sử dụng bàn tay phải khỏe mạnh hơn để tiếp tục làm thí nghiệm.  

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-9
 Chẳng mấy chốc, cả hai bàn tay của Dally đều bị bỏng liên tục, anh phải ngâm chúng trong nước qua đêm để có thể ngủ ngon giấc. Một vài năm sau, các bác sĩ đã cố gắng ghép da từ chân của Dally sang bàn tay trái đang dần phân hủy của anh nhưng nó không có tác dụng.

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-10
Cuối cùng, mọi thứ trở nên rõ ràng rằng đó không chỉ là những tổn thương ở tay, mà là ung thư biểu mô, ung thư da mà ngày nay chúng ta biết. Đây là việc gần như không thể tránh khỏi những liều phóng xạ lớn và liên tục anh đã chịu đựng. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-11
Sau đó, Dally đã phải cắt cụt cánh tay trái. Và vài tháng sau, bốn ngón tay phải của anh cũng phải cắt bỏ. Vì vậy, Dally không còn có thể làm việc trong phòng thí nghiệm của Edison, nhưng anh hứa sẽ hỗ trợ ông đến hết cuộc đời. Năm 1903, cánh tay phải của Dally cũng bị cắt cụt. Một năm sau, anh đã chết vì ung thư da di căn ở tuổi 39, tám năm kể từ lần đầu tiên anh bị thu hút bởi hình ảnh X-quang. 

Thomas Edison da khong ngai hy sinh ban than de tao ra tia X-quang dau tien-Hinh-12
Sau cái chết của người trợ lí, Edison đã bị sang chấn tâm lí khá mạnh. "Đừng nói với tôi về tia X", ông nói. "Tôi sợ chúng". 

Mời quý độc giả xem video: GS Duncan chia sẻ về vai trò của nghiên cứu khoa học. Video do PV Tri thức & Cuộc sống thực hiện. 



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN