'Thâm cung nội chiến' nhà trùm sòng bài Macau

3 người vợ, 16 con của ông Hà Hồng Sân lao vào cuộc chiến giành tài sản trị giá hàng chục tỷ USD của bố, gây ra những sóng gió trong gia tộc họ Hà. 
"Ông trùm", "vua sòng bài" là những cụm từ mà truyền thông quen dùng để mô tả Stanley Ho (Hà Hồng Sân) - người đàn ông đầy quyền lực, có ảnh hưởng tới cả Macau nói riêng, Hong Kong nói chung. Đó là về sự nghiệp. Cuộc sống đời tư của ông cũng là một câu chuyện nhiều kỳ với vô vàn sóng gió, mà ở đó ông là một ông vua, với hậu cung lớn là bốn bà vợ, cùng vây cánh là các con trai, con gái. 

'Tham cung noi chien' nha trum song bai Macau

Ba người vợ của ông Hà Hồng Sân lần lượt đến bệnh viện ngày 25/5 để gặp gỡ ông lần cuối, trước khi ông trút hơi thở cuối cùng hôm 26/5.

Ông Hà kết hôn với người vợ đầu và người vợ hai trước khi luật đa thê ở Hong Kong kết thúc vào năm 1971. SCMP nhìn nhận, trừ người vợ đầu đã mất, cả ba người vợ của ông Hà đều là những phụ nữ sắc sảo, tài giỏi. Ba bà đều sở hữu riêng những tài sản khủng, ở những biệt thự hoành tráng nhất Hong Kong, và điều hành những doanh nghiệp độc lập của riêng mình. Vợ thứ tư của ông Hà (không được pháp luật công nhận) sở hữu tài sản riêng ước tính 3,7 tỷ USD, tự mình điều hành một chuỗi bất động sản, thương mại và bán lẻ cao cấp tại Hong Kong, Macau, Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, người vợ ba (không được pháp luật công nhận) làm chủ tài sản ước tính 1 tỷ USD (năm 2014).  

Giống như nhiều doanh nhân Trung Quốc nhiều tiền và hào hoa khác, ông Hà Hồng Sân có một hậu cung đồ sộ với 4 người vợ, một bà đã mất. Ông là cha của 17 người con, trong đó, người con trai cả đã mất năm 2004. Cũng vì hậu cung đồ sộ đó, ở tuổi gần đất xa trời, như nhiều tiền bối khác, ông phải đối mặt với việc vợ cùng bầy con xâu xé khối tài sản khổng lồ trong tập đoàn đại gia đình quản lý. Những ngày tháng cuối đời của ông đánh dấu bởi nỗi cay đắng, những vụ kiện tụng, sự tráo trở công khai giữa các bà vợ, những đứa con, mà phần lớn đều vì mục đích chung là gạt bố - khi ấy đã là một ông già lụ khụ ốm đau - sang một bên để chiếm lấy "ngai vàng" quyền lực. 

'Tham cung noi chien' nha trum song bai Macau-Hinh-2

Sơ đồ sở hữu tài sản mà nhà họ Hà phân chia cho các con.

Là một doanh nhân khôn ngoan không bao giờ chịu thất bại, ông Hà từng cho biết rằng mình "không dễ mà nói từ 'không bao giờ'". Thế nhưng, ông lại có điểm yếu của riêng mình. Tờ NYTimes từng nhận định, thứ làm ông yếu đi dễ dàng nhất chính là đối thủ nguy hiểm nhất: các phe phái trong chính "nội cung" của ông. 

Năm 2009, sau một cú ngã tại nhà riêng, ông nhập viện. Quá trình tranh chấp quyền lực bắt đầu âm ỉ, trong khi "nhà cầm quyền" đang nằm viện thập tử nhất sinh. Năm 2011, khi ông Hà đang trong giai đoạn hồi phục sau ca đại phẫu thuật não, gia đình của người vợ thứ hai (Lam Quỳnh Anh) và người vợ ba (Trần Uyển Trân) cùng vợ tư của ông bắt đầu lao vào một cuộc chiến quyền lực, nhằm kiểm soát "cỗ máy kiếm tiền tỷ đô" tên gọi SJM Holdings. Luật sư của ông Hà khẳng định, hai cô con gái Siêu Quỳnh và Siêu Phượng từng "lừa" ông ký vào hợp đồng bán lại số cổ phần mà ông sở hữu, trong một động thái muốn "đi trước một bước" so với các đối thủ còn lại. Tuy nhiên, ông Hà sau đó khỏe lại và đâm đơn kiện chính những người ruột thịt "lừa" mình trong lúc ốm đau. Chia sẻ với báo chí khi đó, ông nói rằng mình "khó chịu và vô cùng thất vọng với những đứa con gái". 

Truyền thông khi đó đưa tin, đại gia đình đã tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ bí mật giữa các bên, bao gồm cuộc gặp ở Macau hồi tháng 1/2011 giữa con gái ông Hà là Hà Siêu Quỳnh, cùng con gái của ông Hà với người vợ đầu Clementina, cùng người vợ thứ tư của ông. Ngay sau cuộc gặp này, mọi việc được dàn xếp. Ông Hà nói rằng con cái chịu trả lại cổ phần cho mình và yêu cầu ông không kiện tụng họ. Cuối cùng, ông đồng ý, nhấn mạnh: "Đó là sự hiểu nhầm thôi". 

Tháng 3/2011, đại gia đình đã phải bước vào một cuộc thương lượng chưa từng có giữa các bên, chủ yếu là để giải quyết tranh chấp trong việc chia cổ phần giữa hai bà vợ: bà hai, bà ba. Ông Hà sau đó đã tuyên bố với báo chí về việc từ bỏ vụ kiện vì dàn xếp ổn thỏa chuyện nhà. Ông cũng tuyên bố rất rõ: Chia đều như nhau cho các vợ, các con, không ai phải chịu thiệt. Ông cũng nhấn mạnh, 16 người con cùng 3 bà vợ sẽ "chung một chiếc thuyền" trong việc lèo lái việc kinh doanh sòng bài. 

'Tham cung noi chien' nha trum song bai Macau-Hinh-3

Chân dung Hà Hồng Sân ngày trẻ, một người đàn ông được đánh giá là có vẻ đẹp Á - Âu trộn lẫn, một con người đầy sức hút.

Tháng 6/2018, ở tuổi 96, ông Hà nghỉ hưu, chia tay vai trò chủ tịch SJM Holdings và nhường lại quyền cầm cương cho con gái Hà Siêu Phượng (Daisy Ho) - con của ông và vợ hai Lam Quỳnh Anh. Trước đó, ông cũng chuyển giao quyền chủ tịch Shun Tak Holdings cho Hà Siêu Quỳnh (Pansy Ho - con với người vợ hai Lam Quỳnh Anh). Cô này còn là đối tác 50% tại MGM Macau - một khách sạn casino liên doanh với MGM Mirage từ 2007. Con trai trưởng Hà Du Long (con với người vợ hai Lam Quỳnh Anh) đảm nhận vai trò giám đốc điều hành của Melco Crown Entertainment, một liên doanh sòng bài Macau với Crown Limited, công ty giải trí và đánh bạc lớn nhất của Australia. Như vậy, bà hai của ông Hà - hiện là mẹ của ba tỷ phú. Con gái Pansy Ho của bà hiện là một trong những phụ nữ giàu nhất Hong Kong. 

'Tham cung noi chien' nha trum song bai Macau-Hinh-4

Hà Hồng Sân và người vợ tư Lương An Kỳ, người cùng ông đắm mình vào những bước nhảy mà ông luôn đam mê trong suốt cuộc đời.


Theo Nguyễn Hương (News)/ Ngôi sao

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN