Phát hiện loạt hài cốt khi sông băng tan chảy trên đỉnh Alps

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên các sông băng trên đỉnh dãy Alps tan chảy một phần. Theo đó, một số bộ hài cốt của những người leo núi tử nạn khi chinh phục dãy núi cao nhất châu Âu lộ diện.
Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps
Alps là dãy núi cao nhất châu Âu. Dãy núi hùng vĩ dài 1.200 km này có phần phía Tây bắt đầu từ Nice đi qua biển Bắc Italy, miền Nam Thuỵ Sĩ, Liechtenstein, miền Nam Đức và dừng lại ở thung lũng Wien của Áo. Nằm ở độ cao so với mặt nước biển là 3.000m, dãy Alps có nhiều sông băng

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-2
Theo nhà nghiên cứu băng - ông Andreas Linsbauer, nhiều sông băng trên dãy Alps bên phía Thụy Sĩ đang thu hẹp dần do biến đổi khí hậu. Ông cho hay thông thường các sông băng ngừng tan chảy băng vào cuối tháng 9 (tức thời điểm kết thúc mùa Hè tan băng trên dãy Alps).  

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-3
Thế nhưng, nghiên cứu mới đây chỉ ra, các dòng sông băng trên dãy Alps đang trên đà thu hẹp với khối lượng lớn nhất trong vòng 60 năm qua. Thông qua so sánh sự khác biệt giữa lượng tuyết rơi trong mùa Đông với lượng băng tan vào mùa hè, các nhà khoa học có thể ước tính mức độ sụt giảm của sông băng trong một năm nhất định. 

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-4
Nhờ vậy, nhóm nghiên cứu xác định được trong mùa đông năm 2021,  tuyết rơi rất ít trên dãy Alps. Trong khi đó, mùa Hè năm 2022 khu vực này đã trải qua 2 trận sóng nhiệt. Nhiệt độ đo được tại làng Zermatt ở dãy Alps bên phía Thụy Sĩ trong tháng 7/2022 có lúc lên đến gần 30 độ C. 

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-5
Thêm nữa, các sông băng trên dãy Alps đặc biệt dễ bị tổn thương hơn do chúng có kích thước nhỏ hơn so với các sông băng khác trên thế giới.  

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-6
Do chỉ được bao phủ bởi lớp băng tương đối mỏng cộng thêm nhiệt độ trên dãy Alps đang ấm lên trung bình 0,3 độ C mỗi thập kỷ (mức này nhanh gấp 2 lần so với mức trung bình toàn cầu) nên các sông băng trên dãy núi này tan nhanh hơn. 

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-7
Theo tính toán của các chuyên gia, nếu tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng xấu đi thì ác sông băng trên dãy Alps sẽ mất đi hơn 80% khối lượng vào cuối thế kỷ này.  

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-8
 Các sông băng trên dãy Alps dần tan chảy và thu hẹp diện tích làm lộ diện nhiều thi thể của những nạn nhân mất tích khi leo núi. Trong đó, 2 nhà leo núi người Pháp đã phát hiện hài cốt người vào ngày 3/8/2022 khi đang khám phá sông băng Chessjen trên dãy Alps ở bang Valais, Thụy Sĩ.

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-9
Cũng trong tháng 8/2022, một bộ hài cốt khác được phát hiện ở sông băng Stockji gần khu nghỉ dưỡng Zermatt trên núi Matterhorn. Sau đó, giới chức trách và các chuyên gia nỗ lực xác định danh tính của 2 bộ hài cốt. 

Phat hien loat hai cot khi song bang tan chay tren dinh Alps-Hinh-10
Theo thông tin từ cảnh sát, khoảng 300 người mất tích tại dãy Alps kể từ năm 1925. Từ đây, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, nhiều bộ hài cốt có thể sẽ được phát hiện ở dãy Alps khi sông băng tan chảy. Khi ấy, họ sẽ có thể giải mã được một số vụ mất tích bí ẩn "đánh đố" nhân loại suốt nhiều thập kỷ qua. 

Mời độc giả xem video: Sông băng trên dãy Alps tan chảy với tốc độ kỷ lục. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Reuters)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN