Những lâu đài bị bỏ hoang đầy tiếc nuối

Những lâu đài, cung điện có từ hàng thế kỷ trước nhưng đã bị bỏ hoang vì nhiều lý do, khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi
    Lâu đài Bodiam ở Sussex (Anh) được một hiệp sĩ của Quốc vương Edward III, người định sử dụng nó làm trang viên kiên cố cho gia đình, xây dựng vào năm 1385. Sau khi dòng họ này không còn ai, lâu đài được đổi chủ vài lần cho tới khi nó bị bỏ hoang vào thế kỷ thứ 17. Mãi đến năm 1925, Bodiam mới được sửa chữa. Ngày nay, lâu đài bỏ hoang này lại trở thành một điểm thu hút khách du lịch. (Nguồn ảnh: Business Insider)
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-2
    Cung điện Leh ở Ladakh, Ấn Độ được xây từ bùn, gỗ, cát và đá vào năm 1553. Các tầng trên của cung điện cao 9 tầng từng là nơi ở của hoàng gia còn các tầng dưới dùng để làm chuồng ngựa và nhà kho. Cung điện bị chiếm vào thế kỷ 19 và bỏ hoang kể từ đó. Hiện nó cũng trở thành một điểm thu hút khách du lịch.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-3
    Jal Mahal là một cung điện “nổi” ở giữa hồ nhân tạo ở Jaipur, Ấn Độ. Thực tế, bốn tầng của cung điện chìm dưới nước. Nó được xây từ thế kỷ 16 để làm nơi nghỉ ngơi trong các lần đi săn của quan chức địa phương. Hạn hán, xây dựng đập, mở rộng hồ đã khiến cung điện bị chìm sau 1 thế kỷ xây dựng. Hiện có thông tin rằng chính quyền dự định chuyển những tàn tích nguy nga từng bị nhấn chìm thành một nhà hàng.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-4
    Kirby Hall ở Northamptonshire, Anh, là một trang viên xây dựng năm 1570 cho gia đình Đại Pháp quan thời Nữ hoàng Elizabeth I. Tuy nhiên, công trình bị bỏ hoang từ năm 1810. Mặc dù đã bị hủy hoại nhưng nó vẫn được cơ quan Di sản Anh gìn giữ và tổ chức các tour du lịch tới thăm quan khu vực này. Nơi đây cũng được một đoàn làm phim thuê làm phim trường.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-5
    Cung điện Sans Souci ở Milot, Haiti, nằm trên núi phía bắc Haiti và hoàn tất xây dựng vào năm 1813. Nó là nhà của Vua Henri Christophe cho tới khi ông qua đời năm 1820. Tòa nhà được mệnh danh là “Versailles của vùng Caribe”. Sau trận động đất năm 1842, cung điện bị hư hại nặng. Sau một thế kỷ bị bỏ hoang, nó đã được bầu chọn là Di sản Thế giới năm 1982.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-6
    Lâu đài Duckett's Grove ở Carlow, Ireland, được xây năm 1700 và là một phần trong khu đất rộng 12.000 mẫu của gia đình Duckett nổi tiếng. Lâu đài này bị cháy trong trận hỏa hoạn năm 1933.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-7
    Cung điện Pidhirtsi ở Lviv, Ukraine, được kiến trúc sư người Italy, Andrea dell’Aqua thiết kế vào thế kỷ 17. Nó được xây để làm nhà cho các chỉ huy quân đội Ba Lan. Sau đó, cung điện được dùng làm bệnh viện cho bệnh nhân lao trong Thế chiến II, nhưng ngay sau đó thì bị bỏ hoang. Giờ nó là một điểm du lịch rất hút khách.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-8
    Grand Hôtel de la Forêt ở Corsica, Pháp, được xây năm 1893 và từng là một khách sạn sang trọng có cầu thang lớn và sân tennis. Mục đích của nhà thiết kế là tạo ra một khách sạn để khi bất cứ ai bước vào cũng choáng ngợp bởi vẻ nguy nga. Sau Thế chiến II, khách sạn ngày càng ít khách và phải đóng cửa rồi bỏ hoang suốt từ đó đến nay.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-9
    Lâu đài Wyndclyffe ở New York, Mỹ, xây năm 1853. Lâu đài sang trọng này từng là nhà nghỉ ngoại ô với 24 phòng của một nhân vật nổi tiếng ở Manhattan, tên Elizabeth Schermerhorn Jones. Trong những năm 1850, Wyndclyffe bị bỏ hoang và năm 2016 nó được bán đấu giá 120.000 USD lúc chỉ còn là một bất động sản đổ nát.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-10
    Lâu đài Bannerman ở New York, Mỹ, do Francis Bannerman, một người buôn bán vũ khí quê Scotland, xây dựng năm 1901. Francis xây lâu đài này nhằm mục đích làm nơi cất giữ súng, đạn dược. Francis mất năm 1918 và một vụ nổ xảy ra do súng đạn lưu trong lâu đài đã phá hủy nó vào năm 1920. Nó bị bỏ hoang hoàn toàn từ những năm 50 và hiện đang mở cửa cho khách du lịch tham quan.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-11
    Villa de Vecchi là một lâu đài nằm ở phía đông Hồ Come, Italy. Mọi người đồn lâu đài này bị "ma ám". Nó được người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Felix de Vecchi xây dựng năm 1850. Truyền thuyết kể lại, một ngày khi ông Felix trở về nhà thì bắt gặp vợ mình bị sát hại dã man và con gái mất tích. Sau nhiều ngày tìm con gái không có kết quả, ông tự vẫn vào cuối năm đó. Biệt thự được chuyển sang cho anh trai của Vecchi, ông này sống trong ngôi nhà này tới Thế chiến II. Vì bị đồn có ma ám nên không có ai hỏi mua căn nhà. Nó bị bỏ hoang vĩnh viễn vào những năm 1960.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-12
    Cung điện Swannanoa ở Virginia, Mỹ được xây dựng bởi ông James, H.Dooley, một giám đốc đường sắt Mỹ vào năm 1912. Toàn bộ biệt thự được xây bằng đá cẩm thạch, được coi là bản sao của Villa de Medici ở Rome. Sau khi ông Dooley mất vào năm 1920, biệt thư được chuyển thành một câu lạc bộ đồng quê. Nó chính thức bị bỏ hoang vào năm 1980 và rồi được biến thành một khu di tích lịch sự. Hiện tại, cung điện Swannanoa được dùng làm nơi tổ chức đám cưới và mở cửa cho khách tham quan.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-13
    Lâu đài Sammezzano ở Leccio, Italy, có 365 phòng, nằm ở đỉnh đồi phía nam Florence, Italy. Nó được xây năm 1605 bởi một nhà quý tộc Tây Ban Nha. Nó đã vài lần đổi chủ, từng được gia đình Medici danh tiếng mua lại, rồi sau Thế chiến II, Sammezzano được dùng làm khách sạn nổi tiếng. Từ những năm 1990, lâu đài đã đóng cửa và bị bỏ hoang.
  • Nhung lau dai bi bo hoang day tiec nuoi-Hinh-14
    Cung điện Gbadolite ở Congo từng là một ngôi làng nhỏ, được cựu nhà báo Mobutu Sese Seko, người nắm quyền ở Cộng hòa Dân chủ Congo năm 1965, cho xây dựng. Lâu đài bao gồm một câu lạc bộ đêm, một khách sạn, một sân bay quốc tế sát ngay bên cạnh nơi ở riêng của Mobutu. Sau khi bị quân đội lật đổ, Mobutu bỏ hoang cung điện và trốn sang Morocco năm 1997. Cung điện vô chủ này đang được những người ủng hộ Mobutu trông nom.
  • Mời độc giả xem thêm video vụ lâu đài Shuri của Nhật bị cháy
Hoài An (Theo businessinsider)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN