Những chuyến đi mới đáng mong chờ trong vũ trụ năm 2023

Năm 2023 có thể chứng kiến những bước tiến đáng kể của những chuyến bay vào vũ trụ của con người, bao gồm cả những chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên, những chuyến đi mới tới các điểm khác trong Hệ Mặt Trời.
Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023
 1. Nhiệm vụ mặt trăng: Ngay khi tàu vũ trụ không người lái Orion của NASA trở lại Trái đất vào ngày 11/12, ba sứ mệnh khác đã được phóng lên Mặt trăng: xe tự hành Rashid của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vệ tinh Lunar Flashlight của NASA và con tàu HAKUTO-R Mission-1 của Nhật Bản sẽ có cú hạ cánh mềm xuống mặt trăng vào tháng tư sắp tới.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-2
 Con tàu vũ trụ khám phá Mặt trăng của Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ, Chandrayaan-3, sẽ hạ cánh gần cực nam của Mặt trăng vào giữa năm 2023.  Năm tới cũng sẽ chứng kiến chuyến du hành dân sự đầu tiên tới Mặt trăng, với 11 người trên một chuyến bay tư nhân kéo dài sáu ngày, sử dụng tên lửa Starship của SpaceX.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-3
 Và, vào tháng tư, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ khởi động sứ mệnh Thám hiểm những Mặt trăng Băng  ) của sao Mộc, nhằm mục đích nghiên cứu môi trường trên hành tinh khí khổng lồ và ba mặt trăng của nó.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-4
 2. Chuyến bay không gian riêng: Sứ mệnh Polaris Dawn của SpaceX, hiện đang được lên kế hoạch vào tháng 3/2023, sẽ là một bước tiến lớn. Đối với dự án Polaris Dawn, phi hành đoàn dự kiến sẽ đi sâu vào không gian hơn bất kỳ sứ mệnh nào trước đó của tàu vũ trụ Crew Dragon.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-5
 Chuyến bay của Polaris Dawn gồm 4 phi hành gia thương mại sẽ nhắm mục tiêu tới quỹ đạo Trái đất tối đa 1.200 km, cao hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào chở người kể từ các sứ mệnh Apollo.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-6
Tuy nhiên, tất cả những phát triển trong chuyến bay thương mại của con người vào vũ trụ có thể bị lu mờ bởi nỗ lực bay lên quỹ đạo đầu tiên của tên lửa Starship khổng lồ và có thể tái sử dụng của SpaceX. Tên lửa Starship đang trải qua các cuộc thử nghiệm bệ phóng vào đầu tháng 12 và sẽ phóng vào năm 2023, và cũng có thể là vào cuối năm 2022. 

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-7
Nếu thành công, tên lửa sẽ vượt qua Hệ thống Phóng Không gian của NASA với tư cách là tên lửa lớn nhất lên quỹ đạo, có thể thay đổi hành trình khám phá không gian của con người. 

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-8
 3. Những địa điểm khác của Hệ Mặt Trời: Tháng 4/2023 sẽ chứng kiến một nhiệm vụ mới do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) thực hiện mang tên JUICE, với nhiệm vụ khám phá mặt trăng băng giá của sao Mộc.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-9
Dự kiến bay tới quỹ đạo sao Mộc vào năm 2031, tàu vũ trụ JUICE sẽ thực hiện các nghiên cứu chi tiết về các mặt trăng Ganymede, Callisto và Europa, tất cả đều được cho là có các đại dương có thể chứa sự sống bên dưới bề mặt băng giá. 

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-10
 Cuối năm 2023, ESA dự kiến sẽ một nhiệm vụ quan trọng khác, đó là phóng kính thiên văn vũ trụ Euclid để tìm kiếm vật chất tối.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-11
 Vào tháng 10/2023, NASA sẽ khởi động một sứ mệnh khoa học quan trọng là khám phá 16 Psyche, một tiểu hành tinh khổng lồ nằm trong Vành đai Tiểu hành tinh. 16 Psyche chiếm tới 1% khối lượng của toàn bộ vành đai và được suy đoán là lõi của một hành tinh cổ đại. Đây là một tiểu hành tinh giày kim loại, với nhiều sắt, niken và vàng.

Nhung chuyen di moi dang mong cho trong vu tru nam 2023-Hinh-12
 Sứ mệnh OSIRIS-REx của NASA dự kiến sẽ quay trở lại Trái Đất vào tháng 9/2023 với các mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu. Amazon đặt mục tiêu gửi các vệ tinh đầu tiên cho Dự án Kuiper vào đầu năm 2023, khởi đầu của mạng liên lạc quỹ đạo 3.000 vệ tinh mà họ hy vọng sẽ cạnh tranh với dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX.
>>>Xem thêm video: Kỳ lạ người phụ nữ du hành đến một không gian khác. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN