Những chiếc trâm cài tóc quyền lực của phi tần nhà Thanh

Dưới thời phong kiến, phi tần nhà Thanh thường đeo nhiều loại trang sức tinh xảo trên người để thể hiện sự tôn quý, quyền lực cũng như địa vụ trong cung. Trong đó, những phục sức đeo trên đầu của phi tần được nhiều người chú ý.
Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh
 Sống trong hậu cung của hoàng đế, hầu hết phi tần nhà Thanh luôn cố gắng nổi bật để được nhà vua chú ý. Khi lọt vào "mắt xanh" của nhà vua, phi tần đó sẽ được ân sủng, có cơ hội sinh được hoàng tử hay công chúa. Khi ấy, họ sẽ có địa vị cao quý trong hậu cung.

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-2
 Trong "cuộc chiến" tranh sủng khốc liệt chốn hậu cung, các phi tần không chỉ dựa vào dung mạo mà còn khéo léo sử dụng nhiều loại trang sức tinh xảo để thăng hạng nhan sắc, nổi bật hơn trong số hàng ngàn mỹ nhân, giúp họ có được sự chú ý của hoàng đế.

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-3
Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phi tần trở nên xinh đẹp, cao quý là những phục sức đeo trên đầu. Trong đó, trâm cài tóc là một trong những món đồ trang sức không thể thiếu của các phi tần. 

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-4
Trâm cài tóc dành cho các phi tần thời nhà Thanh có khá nhiều kiểu dáng, kích thước và có tính thẩm mỹ cao.  

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-5
Các thợ thủ công có tay nghề cao chế tác trâm cài tóc từ những chất liệu quý như: ngọc, phỉ thúy, mã não, vàng, bạc... Tùy vào địa vị trong cung mà các phi tần được vua ban cho loại trâm làm từ chất liệu tương xứng. 

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-6
 Đối với những phi tần đắc sủng, hoàng đế thường ban thưởng cho họ những chiếc trâm cài tóc tốt nhất, đẹp nhất. 

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-7
Khi được nhà vua ban thưởng trang sức, đặc biệt là trâm cài tóc, phi tần thường đeo nó trên đầu như một cách để thông báo với mọi người trong cung về địa vị cao quý của bản thân và được nhà vua yêu chiều nhiều thế nào. 

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-8
Bên cạnh trâm cài tóc, phi tần nhà Thanh còn sử dụng lưu tô. Đây là loại trang sức có thể dùng để gắn lên búi tóc hay mũ lớn đội đầu. 

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-9
Mỗi khi phi tần bước đi, lưu tô sẽ nhẹ nhàng đung đưa theo tạo cảm giác "yểu điểu thục nữ". Theo đó, phi tần sẽ trở nên thanh tao, quyến rũ hơn.  

Nhung chiec tram cai toc quyen luc cua phi tan nha Thanh-Hinh-10
Dưới thời phong kiến, các phi tần nhà Thanh còn có những chiếc mỹ đội đầu thường có hình lục giác. Các mỹ nhân trong cung sẽ đội chiếc mỹ này và gắn nhiều loại trang sức có hình hoa lá... nhằm làm nổi bật kiểu tóc cũng như phong thái đài các, diễm lệ của bản thân. 

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN