Những bí ẩn khó giải trong kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại tồn tại đến ngày nay gắn liền với những bí ẩn. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa thể giải được một số câu hỏi dành cho địa điểm này.
Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap
 Khi nhắc đến kim tự tháp, nhiều người nghĩ ngay đến đất nước Ai Cập. Trong đó, Đại kim tự tháp Giza được du khách trong nước và quốc tế biết đến nhiều nhất. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-2
Được xây dựng cách đây hơn 4.500 năm, Đại kim tự tháp Giza (còn gọi là Kim tự tháp Khufu hay Kheops) dường như thách thức thời gian khi còn gần như nguyên vẹn. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-3
 Cấu trúc của Đại kim tự tháp Giza được giới chuyên gia đánh giá là hoàn hảo. Công trình được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu khối đá vôi và đá granite có khối lượng từ 2 - 50 tấn.

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-4
Các khối đá dùng để xây kim tự tháp được những người thợ chạm khắc, tạo hình, mài nhẵn bề mặt rồi xếp chồng lên nhau một cách chính xác. Sau khi hoàn thành, công trình ban đầu cao 146,5m. Trải qua nhiều thế kỷ, kim tự tháp nổi tiếng thế giới này hiện cao 138,8m. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-5
Việc xây dựng Đại kim tự tháp Giza hoàn hảo tới mức các chuyên gia thử cho một sợi tóc, một lưỡi dao hay một tờ giấy mỏng vào khe giữa hai khối đá nhưng không thể. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-6
Từ đó, các chuyên gia không ngừng nghiên cứu, giải mã cách người Ai Cập thời cổ đại tính toán và xây dựng kim tự tháp như thế nào để công trình này không có sự giãn nở nhiệt, trụ vững trước những trận động đất. Tuy nhiên, đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa thể giải mã thành công những bí ẩn liên quan đến việc xây dựng công trình này. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-7
 Một bí ẩn lớn khác về kim tự tháp ở Ai Cập đó là mục đích của công trình này là để làm gì. Trong suốt thời gian qua, nhiều người cứ ngỡ kim tự tháp là nơi các pharaoh Ai Cập được chôn cất sau khi băng hà.

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-8
Thế nhưng, các chuyên gia, nhà khảo cổ chưa từng phát hiện bất cứ xác ướp pharaoh Ai Cập nào trong các kim tự tháp. Từ đây, nhiều người suy đoán có khả năng kim tự tháp không được sử dụng để làm nơi mai táng các pharaoh vì những nơi này quá nổi bật. Những kẻ trộm mộ có thể dễ dàng tìm được lối vào bên trong và trộm cắp cổ vật. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-9
 Theo một giả thuyết, thay vì là nơi chôn cất pharaoh, kim tự tháp có thể được người Ai Cập xây dựng như một tượng đài, công trình kỷ niệm để tưởng nhớ các vị vua vĩ đại trong lịch sử quốc gia này. 

Nhung bi an kho giai trong kim tu thap Ai Cap-Hinh-10
 Đây chỉ là giả thuyết. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải chính xác mục đích của kim tự tháp Ai Cập. Vì vậy, giới chuyên gia vẫn dành nghiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu những bí ẩn về những kiến trúc cổ xưa này. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN