Nhìn lại vụ cướp tiền kỷ lục gây rúng động nước Anh 16 năm trước

Rạng sáng ngày 22/2/2006, một nhóm vũ trang bịt mặt gây ra một vụ cướp tiền kỷ lục. Chúng lấy đi hơn 60 triệu USD ở kho chứa tiền ngân hàng Securitas của Anh.
Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc
Vụ cướp tiền xảy ra vào rạng sáng ngày 22/2/2006 được coi là một trong những vụ án cướp tiền mặt lớn nhất lịch sử Vương quốc Anh. Theo điều tra của cảnh sát, nhóm tội phạm đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng nên mới lấy đi được số tiền kỷ lục.  Cụ thể, vào khoảng 18h30 tối 21/2/2006, ông Colin Dixon - Giám đốc kho tiền của Công ty quản lý quỹ ngân hàng Securitas ở Tonbridge thuộc hạt Kent đang lái xe qua đoạn đường gần Stockbury thì bị bắt cóc.
Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-2
 Để bắt cóc ông Dixon, 2 tội phạm đóng giả cảnh sát lái ô tô đi tuần. Chúng yêu cầu ông xuống xe để kiểm tra giấy tờ. Sau đó, chúng bất ngờ còng tay ông rồi đưa lên xe cảnh sát giả. Tiếp đến, ông bị chúng đưa đến một nông trại ở làng Staplehurst thuộc hạt Kent.

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-3
 Song song với vụ việc trên, các thành viên trong nhóm cướp giả làm cảnh sát tới nhà riêng của ông Dixon để thông báo cho vợ con rằng ông liên quan đến một vụ tai nạn giao thông và cần người nhà có mặt để giải quyết. 

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-4
 Do không nghi ngờ đó là cảnh sát giả nên vợ con ông Dixon đi theo chúng tới nông trại ở làng Staplehurst. Vì vậy, cả gia đình ông Dixon bị bắt cóc. Nhóm tội phạm đe dọa nếu ông không hợp tác thì sẽ giết cả 3 người.

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-5
 Điều này khiến ông Dixon buộc phải hợp tác với nhóm tội phạm để cứu vợ con. Vào khoảng 1h sáng ngày 22/2, nhóm tội phạm dùng xe đưa gia đình ông đến kho chứa tiền Securitas ở Tonbridge. Tại đây, ông buộc phải cung cấp mật mã để nhóm tội phạm trót lọt đi qua hệ thống an ninh. 

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-6
 Nhóm tội phạm dùng súng khống chế và trói 14 nhân viên trực bảo vệ kho trước khi lấy đi số tiền mặt trị giá 53 triệu Bảng (hơn 60 triệu USD) rồi bỏ trốn. Theo điều tra của cảnh sát, nhóm cướp đã bỏ lại hơn 154 triệu bảng Anh trong kho tiền do xe của chúng không còn chỗ để. 

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-7
 Vụ cướp tiền chấn động này kết thúc vào lúc 2h15 ngày 22/2. Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát nhanh chóng tới hiện trường điều tra và truy bắt nhóm cướp. Để sớm tìm ra thủ phạm, Công ty Securitas cùng các hãng bảo hiểm của họ treo thưởng tới 2 triệu bảng Anh (hơn 2,6 triệu USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp cảnh sát bắt giữ các nghi phạm.

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-8
 Vào tháng 3/2006, cảnh sát thông tin đã thu hồi được gần 20 triệu bảng Anh trong vụ cướp tiền trên. Về sau, 8 nghi can bị truy tố và phạt tù từ 3 - 20 năm vì có liên quan đến vụ cướp tiền rúng động lịch sử trên. Trong số này có nhân viên của công ty Securitas là Emir Hysenaj (trong ảnh) đối mặt bản án 25 năm tù.

Nhin lai vu cuop tien ky luc gay rung dong nuoc Anh 16 nam truoc-Hinh-9
Theo điều tra của cảnh sát, Lee Murray (trong ảnh) chính là chủ mưu trong vụ cướp tiền trên. Sau khi gây án, gã trốn sang Morocco và bị phạt tù 25 năm. Cơ quan chức năng vẫn điều tra nhằm thu hồi số tiền còn lại.  

Mời độc giả xem video: Tạm giam 2 anh em ruột cướp ngân hàng ở Hà Tiên. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN