Nhìn lại n hững xác ướp tự nhiên sau hàng ngàn năm

Trong những thập kỷ gần đây, giới chuyên gia lần lượt phát hiện một số xác ướp tự nhiên. Những xác ướp này được ướp xác nhờ môi trường tự nhiên nên còn gần như nguyên vẹn sau hàng trăm, hàng ngàn năm.
Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam
 Vào năm 2018, nhóm các nhà khảo cổ học từ Viện Lịch sử Văn hóa Vật liệu St Petersburg (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) bất ngờ tìm thấy xác ướp tự nhiên sau khi mực nước ở hồ chứa trên sông Yenisei thượng nguồn đập Sayano-Shushenskaya xuống thấp. 

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-2
 Các chuyên gia gọi xác ướp này là "người đẹp ngủ". Nguyên do là bởi tình trạng xác ướp khá tốt khi các mô còn mềm dù được chôn từ khoảng 1.900 - 2.000 năm trước. Đặc biệt, trang phục của người phụ nữ được cho làm từ lụa, thắt lưng có đính cườm và hoa văn còn gần như nguyên vẹn. 

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-3
Thêm nữa, xác ướp "người đẹp ngủ" còn được chôn cất cùng với  một bữa ăn và mang một túi đựng hạt thông sang thế giới bên kia. Ở nơi chôn cất, người ta còn phát hiện một chiếc hộp làm bằng vỏ cây bạch dương đựng cây lược cổ Trung Quốc và chiếc bình. 

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-4
Từ đây, các chuyên gia suy đoán "người đẹp ngủ" có thể là một nữ quý tộc của đế chế Hun tồn tại từ thế kỷ 4 - 6.  

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-5
Vào năm 1999, các nhà khoa học tìm thấy 3 xác ướp tự nhiên của những đứa trẻ người Inca trên đỉnh vùng núi lửa Llullaillaco, Argentina. Các chuyên gia đặt tên cho 3 xác ướp. Đứa trẻ lớn nhất là xác ướp bé gái tên Llullaillaco Maiden, 15 tuổi. Hai xác ướp còn lại gồm 1 bé trai và 1 bé gái khoảng 4 - 5 tuổi khi qua đời được đặt tên lần lượt là Llullaillaco Boy và Lightning Girl. 

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-6
 Tình trạng xác ướp của 3 đứa trẻ Inca này tốt đến mức ban đầu các chuyên gia cho rằng chúng mới qua đời cách đây không lâu. Sau khi tiến hành một số kiểm tra, họ mới phát hiện 3 đứa trẻ Inca này qua đời cách đây khoảng 500 năm. Những trẻ em này là vật hiến tế cho các vị thần của người Inca. 

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-7
 Nhờ tình trạng hoàn hảo của 3 xác ướp, các chuyên gia có thể giải mã được khi còn sống những đứa trẻ Inca này có chế độ ăn uống rất tốt. Các bữa ăn của các đứa trẻ giàu dinh dưỡng như khoai tây, ngô, rau củ và thịt lạc đà khô. 

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-8
 8 xác ướp (gồm 6 người lớn và 2 trẻ em) người Inuit được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn tại Qilakitsoq, Greenland, năm 1972. Theo các chuyên gia, những thi hài này được ướp xác tự nhiên nhờ khí hậu cực lạnh của nơi này.

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-9
 Nhờ vậy, dù qua đời vào khoảng năm 1475 nhưng 8 xác ướp người Inuit vẫn còn gần như nguyên vẹn. Trên một số xác ướp, các chuyên gia phát hiện những hình xăm trên trán và cằm.

Nhin lai n hung xac uop tu nhien sau hang ngan nam-Hinh-10
Toàn bộ 8 xác ướp được xếp chồng lên nhau và ở giữa là những lớp da động vật của hải cẩu, tuần lộc... Điều khiến các chuyên gia bất ngờ và sốc nhất là xác ướp trẻ em 6 tháng tuổi dường như bị chôn sống. Người Inuit có tập tục nếu mẹ qua đời thì con sẽ phải chôn theo dù đứa trẻ còn sống hay đã chết. Hiện các chuyên gia nỗ lực giải mã nguyên nhân tử vong của những xác ướp này. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN