Nhiều bí ẩn gây tranh cãi nhất lịch sử nhân loại

Liệu có một "hố tiền", kho báu ở đảo Oak? Vua Arthur có thật hay hư cấu? Kẻ bắn chết Tổng thống John F. Kennedy là ai... Có rất nhiều bí ẩn cho đến giờ vẫn chưa có lời giải.
Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai
Vua Arthur có thật hay hư cấu? Vua Arthur được coi là một nhà lãnh đạo huyền thoại người Anh, theo lịch sử và các tích truyện anh hùng hiệp sĩ thời Trung cổ, đã lãnh đạo cuộc chiến vệ quốc của vương quốc Anh chống lại sự xâm lăng của người Saxon vào cuối thế kỷ thứ 5 và đầu thế kỷ thứ 6.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-2
 Đã có nhiều câu chuyện bí ẩn liên quan đến vị vua nổi tiếng này được lưu truyền hơn  1.000 năm qua như Camelot, hiệp sĩ bàn tròn, phù thủy Merlin và thanh kiếm Excalibur... Tuy nhiên, cho đến giờ, liệu có một vị vua Arthur thật hay người đó hoàn toàn là hư cấu vẫn là đề tài gây tranh cãi.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-3
 Mộ của Cleopatra ở nơi nào? Theo nhiều tác giả cổ đại, Cleopatra VII và người tình của bà, Mark Antony, đã được chôn cùng nhau trong một lăng mộ sau khi họ qua đời vào năm 30 trước Công nguyên. Theo đó, mộ được mô tả là một kho báu chứa nhiều vàng, bạc, ngọc lục bảo, ngọc trai, gỗ mun và ngà voi. Ảnh: Egypt Portal.
 

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-4
 Giới khảo cổ đã khai quật nhiều địa điểm được coi là nơi chôn cất nữ hoàng Cleopatra. Nhưng cho đến nay, vị trí mộ vẫn là điều bí ẩn. Theo các nhà khảo cổ, ngay cả khi lăng mộ của Cleopatra tồn tại cho đến ngày nay, thì nó có thể bị cướp bóc nhiều và không thể xác định được. Ảnh: Wikipedia.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-5
Hung thủ bắn chết Tổng thống John F. Kennedy là ai?Vào ngày 22/11 năm 1963, Tổng thống John F. Kennedy bị Lee Harvey Oswald bắn tại Dallas. Vào ngày 24/11 năm 1963, trước khi hầu tòa, Oswald đã bị chủ hộp đêm Jack Ruby bắn chết. Vậy rút cục, ai là người đã bắt Tổng thống John F. Kennedy? Đây thực sự vẫn là một bí ẩn. Ảnh: Tổng thống Kennedy (ngoài cùng bên trái) trước lúc bị ám sát. Nguồn: Blogspot.


Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-6
 Caesarion có phải là con trai của Ceasar?  Cleopatra VII sinh một người con trai tên là Caesarion và bà cho rằng đó là con trai của Julius Caesar . Vào năm 44 trước Công nguyên, Cleopatra đặt Caesarion là người đồng cai trị Ai Cập với mình. Ảnh: Wikipedia.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-7
 Tuy nhiên, Caesar không thừa nhận đứa trẻ đó là con của mình. Gaius Oppius, một trong những người bạn của Caesar thậm chí còn viết một cuốn sách khẳng định Caesarion không phải là con trai của Caesar. Sau khi Cleopatra VII tự sát, Caesarion bị giết không lâu sau đó. Và do không có hài cốt của Julius Caesar hay Caesarion, cho nên đến giờ, liệu Caesar có thực sự là cha của Caesarion hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời giải. Trong ảnh là bức điêu khắc hình ảnh nữ hoàng Cleopatra VII và con trai của mình Caesarion tại đền thờ Hathor.
Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-8
Có một "hố tiền", kho báu ở đảo Oak? Lời đồn về "Hố Tiền" đầy vàng trên đảo Oak của Canada thu hút hàng trăm thợ săn kho báu suốt hơn 200 năm qua. Tuy nhiên, sau hàng trăm năm tìm kiếm, chưa có kho báu lớn nào được khai quật từ "Hố Tiền". Bí ẩn về đảo Oak vẫn chưa được giải đáp, nhưng rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Nếu kho báu tồn tại thì ai đã chôn giấu? Họ để lại những gì trong "Hố Tiền"? Trong ảnh là Bản đồ kho báu trên đảo Oak, Canada. Ảnh: Joel Nickell.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-9
Theo truyền thuyết, thành phố Jerusalem, thủ đô của vương quốc Israel, nơi đặt điện thờ Solomon và cũng là nơi chiếc hòm được cất giữ, đã bị vây hãm và xâm chiếm bởi những người Babylon vào năm 607 trước Công nguyên. 70 năm sau, khi người dân Do Thái trở về đây để xây dựng lại thành phố thì chiếc hòm đã biến mất không tăm tích.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-10
 Chúa Giê -su ra đời ngày nào? Nhiều người theo đạo Thiên Chúa hay ăn mừng ngày sinh chúa Giê su vào ngày 25/12 , tuy nhiên, theo các ghi chép cổ xưa, vẫn chưa có đáp số thống nhất về ngày sinh của Chúa Giê-su. Thực tế, ngay cả năm sinh của chúa Giê-su cũng không chắc chắn.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-11
 Vườn treo Babylon có thực sự tồn tại? Theo các sử liệu, hoàng đế Nebuchadnezzar của Babylon đã cho xây dựng các khu vườn treo để xoa dịu nỗi buồn nhớ nhà của hoàng hậu Amyitis xứ Medes. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khảo cổ học đã khai quật Babylon vẫn chưa thể tìm thấy tàn tích của một khu vườn giống như đã được mô tả. Cho nên, đây thực sự vẫn là một bí ẩn.

Nhieu bi an gay tranh cai nhat lich su nhan loai-Hinh-12
 Chén Thánh, chiếc cốc được cho là của Chúa Giê-su đã uống trong bữa ăn tối cuối cùng với các môn đồ trước khi bị đóng đinh. Việc tìm kiếm chén Thánh cũng trở thành một giai thoại độc đáo và không ít nơi trên thế giới tự nhận đang nắm trong tay chén Thánh huyền thoại. Chiếc chén được cho là Chén Thánh, được trưng bày tại nhà thờ San Isidoro ở thành phố Leon, Tây Ban Nha. Ảnh: competing.

Hoàng Mai (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN