Nhà khoa học đại tài Albert Einstein ân hận cả đời vì việc gì?

Nhà bác học Albert Einstein là nhà vật lý nổi tiếng thế giới. Những khám phá của ông trong lĩnh vực vật lý, khoa học, vũ trụ... đã góp phần hình thành nên thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay. 
Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?
Khi tìm hiểu về cuộc đời nhà khoa học thiên tài này, nhiều người bất ngờ khi biết ông đã viết thư gửi Tổng thống Mỹ để cảnh báo về bom nguyên tử

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-2
 Cụ thể, một tháng trước khi Chiến tranh thế giới 2 nổ ra, nhà vật lý Einstein đã viết thư gửi Tổng thống Mỹ khi ấy là Franklin D. Roosevelt. Bức thư đề ngày 2/8/1939.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-3
 Trong thư gửi Tổng thống Roosevelt, nhà bác học Einstein cảnh báo rằng các nhà khoa học Đức quốc xã đang nghiên cứu, chế tạo những quả bom cực mạnh thuộc loại mới" nhờ phát hiện ra sự phân hạch hạt nhân. Nếu Hitler chế tạo được vũ khí nguyên tử với khả năng hủy diệt cực mạnh thì có thể "xóa sổ" toàn bộ các cảng và khu vực lân cận.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-4
 Vì vậy, Einstein viết trong thư kêu gọi Tổng thống Roosevelt hãy thực hiện nghiên cứu về uranium nhằm chặn đứng tham vọng chế tạo bom nguyên tử của Hitler.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-5
Năm 1933, Hitler trở thành thủ tướng Đức và sau đó là Quốc trưởng. Ông Szilárd phát hiện phản ứng chuỗi hạt nhân, quá trình giải phóng năng lượng trong nguyên tử để tạo ra vụ nổ khổng lồ.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-6
  Đến đầu năm 1939, ông cho rằng các nhà khoa học Đức có thể đang sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học đương thời để phát triển vũ khí hạt nhân.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-7
 Vì vậy, ông Szilárd cùng với hai người tị nạn khác là những nhà vật lý người Hungary Edward Teller và Eugene Wigner tới New York, Mỹ thăm nhà bác học Einstein và nhờ ông cảnh báo Tổng thống Roosevelt về loại vũ khí mà phát xít Đức đang nghiên cứu.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-8
Vậy nên, Einstein đã cùng các nhà khoa học trên soạn một lá thư gửi cho Tổng thống Roosevelt nhằm cảnh báo chuyện gì sẽ xảy ra nếu Hitler có được bom nguyên tử.  

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-9
 Sau khi đọc thư của Einstein, Tổng thống Roosevelt và các chuyên gia đã nghiêm túc cân nhắc lời cảnh báo trên trước khi quyết định thực hiện Dự án Manhattan nhằm nghiên cứu, phát triển bom nguyên tử.

Nha khoa hoc dai tai Albert Einstein an han ca doi vi viec gi?-Hinh-10
 Vì lý do an ninh, nhà bác học Einstein (người Đức) không tham gia Dự án Manhattan. Khi nghe tin Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật Bản vào cuối Thế chiến 2 khiến nhiều người thiệt mạng, ông bàng hoàng, ân hận vì biết lá thứ của mình đã góp phần dẫn tới sự ra đời của vũ khí hủy diệt khủng khiếp này. 

Mời độc giả xem video: Bộ trưởng ngoại giao Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN