Nếu loài người hiện đại biến mất thì trái đất sẽ ra sao?

Một số nhà khoa học dự đoán thế giới không có loài người hiện đại sẽ có nhiều cây cối hơn. Trái đất cũng sẽ là nơi sinh sống của nhiều động vật khổng lồ.
Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?
 Dấu ấn của con người có thể được nhìn thấy trên khắp Trái đất từ những tòa nhà chọc trời cao, các đô thị hiện đại, các kim tự tháp và nhiều công trình, di tích cổ đại.... Thế nhưng, thế giới không có con người hiện đại sẽ như thế nào là điều khiến nhiều người tò mò. 

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-2
 Một số nhà khoa học đưa ra những dự đoán về viễn cảnh thế giới khi con người hiện đại chưa từng tồn tại. Theo họ, khi kịch bản này xảy ra, Trái đất sẽ có diện mạo rất khác so với bây giờ. 

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-3
 Trevor Worthy, nhà cổ sinh vật học và là phó giáo sư tại Đại học Flinders ở Australia, cho hay: “Tôi nghĩ đó sẽ là một nơi có nhiều cây cối hơn với vô số loài động vật có kích thước "khủng" sống ở khắp các lục địa, ngoại trừ Nam Cực".

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-4
 Một thế giới không có con người hiện đại cũng có nghĩa là những họ hàng loài người đã tuyệt chủng của chúng ta như người Neanderthal vẫn còn. Khi ấy, họ chắc chắn sẽ thay đổi cảnh quan trên Trái đất.

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-5
 Con người hiện đại đã định hình thế giới như ngày nay với "cái giá" phải trả khá lớn từ nhiều loài như chim dodo (Raphus cucullatus) đến hổ Tasmania (Thylacinus cynocephalus). Những loài này đã tuyệt chủng bởi các hoạt động như săn bắn và phá hủy môi trường sống của loài người.

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-6
Sự suy giảm các loài động thực vật trong tự nhiên do ảnh hưởng của con người cho thấy Trái đất sẽ là một nơi hoang dã hơn rất nhiều nếu không có chúng ta. Những con moas khổng lồ (loài chim giống đà điểu, một số có thể cao tới 3,6m) và đại bàng Haast là những ví dụ gần đây về các loài động vật lớn mà sự tuyệt chủng của chúng do các hoạt động của con người như săn bắn, phá hoại môi trường sống. 

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-7
 Sören Faurby, giảng viên cao cấp về động vật học tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển, tin rằng, con người đóng vai trò quan trọng trong sự biến mất của nhiều loài thuộc thế giới động vật có vú lớn cách đây hàng nghìn năm. Ông Sören dự báo rằng, nếu không có con người hiện đại thì Trái đất sẽ phần lớn giống với Serengeti ngày nay - hệ sinh thái châu Phi tràn đầy sự sống.

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-8
Theo kịch bản này, những loài động vật đã tuyệt chủng tương tự như những loài được tìm thấy ở Serengeti ngày nay bao gồm: voi, tê giác và sư tử sẽ sống ở khắp châu Âu. Trong đó, Trái đất cũng vẫn sẽ là nơi sinh sống của sư tử hang động (Panthera spelaea) - loài sư tử lớn hơn sống ở châu Âu cho đến khoảng 12.000 năm trước.  

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-9
Trong khi đó, Châu Mỹ sẽ là nơi sinh sống của họ hàng voi và gấu khổng lồ cũng như nhiều loài độc đáo như họ hàng của tatu (armadillo - loài thú có mai) có kích cỡ như một ô tô có tên là Glyptodon và những con lười đất khổng lồ (ground sloth). 

Neu loai nguoi hien dai bien mat thi trai dat se ra sao?-Hinh-10
“Trong một thế giới không có con người, Trái đất sẽ có sự đa dạng lớn hơn về các loài động vật có vú lớn. Nếu nhìn thấy sự đa dạng của các loài động vật có vú lớn hơn thì bạn sẽ có xu hướng thấy một môi trường sống cởi mở hơn nhiều”, ông Sören nói. 

Mời độc giả xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN