Lý giải nguyên nhân cung thủ thời phong kiến thường bắn mũi tên lên trời

Ở Trung Quốc thời phong kiến, lực lượng cung thủ thường bắn mũi tên lên trời mỗi khi ra chiến trường. Việc bắn đồng loạt hàng trăm, hàng ngàn mũi tên về phía kẻ địch đem đến hiệu quả lớn.
Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi
Trong các cuộc chiến tranh xảy ra ở Trung Quốc thời phong kiến, nhiều loại vũ khí có khả năng sát thương cao được sử dụng như: đao, kiếm, giáo, chùy, cung tên... Mỗi loại vũ khí có ưu điểm riêng và được các lực lượng: kỵ binh, cung thủ... sử dụng hiệu quả trên chiến trường.  

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-2
 Trong số này, cung tên là vũ khí phổ biến. Khi xem các bộ phim cổ trang Trung Quốc, khán giả ấn tượng trước "cơn mưa tên" được các cung thủ đồng loạt bắn lên trời theo hình vòng cung hướng về phía kẻ thù.  

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-3
Chi tiết này khiến nhiều người tò mò vì sao các cung thủ không bắn cung tên thẳng về phía kẻ địch? Trước câu hỏi này, giới nghiên cứu đã bắt tay vào tìm hiểu.  

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-4
Theo các chuyên gia, việc cung thủ bắn tên theo hình vòng cung thay vì bắn thẳng là có cơ sở khoa học. Cụ thể, khi đội quân hai bên giao chiến trên chiến trường, các cung thủ sẽ xếp hàng để bắn tên. Nếu bắn thẳng thì rất dễ bắn nhầm vào quân mình do họ đứng ở phía trước trong khi kẻ địch ở phía sau.  

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-5
Thêm nữa, cung tên có tầm bắn xa và có thể không gây ra thương vong nếu binh lính địch mang khiên. Do đó, cách bắn thẳng không có hiệu quả.  

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-6
 Sau khi nghiên cứu kỹ tình hình, các cung thủ đã luyện tập bắn cung tên theo hình vòng cung hướng về quân địch sẽ gây ra thương vong lớn hơn cho kẻ thù. 

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-7
Khi hàng trăm cung thủ đồng loạt giương cung tên bắn về phía kẻ địch thì sẽ tạo ra "cơn mưa tên" khiến họ khó có thể chống đỡ.  

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-8
 Việc chiến đấu theo cách này sẽ giúp cung thủ uy hiếp kẻ địch và đạt được hiệu quả ngay lập tức. Đội cung thủ tạo được lợi thế lớn trên chiến trường, giúp các lực lượng kỵ binh nhân cơ hội xông lên đánh địch.

Ly giai nguyen nhan cung thu thoi phong kien thuong ban mui ten len troi-Hinh-9
 Trong nhiều trận chiến, các cung thủ đã góp phần quan trọng vào các chiến thắng nhờ tiêu diệt được phần lớn sinh lực địch. Ảnh trong bài mang tính minh họa.

Mời độc giả xem video: Nấm khổng lồ to hơn 1 quả bóng rổ tại Trung Quốc. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN