Lời nguyền từ lăng mộ hoàng đế Timur ứng vào Thế chiến 2?

Thế chiến 2 nổ ra vào năm 1939 với sự tham gia của hàng chục nước trên thế giới. Liên Xô được cho là bị đẩy vào cuộc chiến có quy mô khủng này liên quan đến việc mở lăng mộ của hoàng đế Timur.
Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?
 Thế chiến 2 (1939 - 1945) là một trong những cuộc chiến đẫm máu và thương vong nhất trong lịch sử nhân loại. Trong 6 năm, cuộc chiến bắt đầu nổ ra ở châu Âu rồi lan sang châu Á, châu Phi, châu Mỹ, vùng Thái Bình Dương. Hàng chục nước tham chiến sử dụng số lượng lớn vũ khí khiến hơn 60 triệu người thương vong. 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-2
 Liên quan đến Chiến tranh thế giới 2, một lời đồn cho rằng, cuộc chiến đẫm máu này xảy ra liên quan đến việc mở lăng mộ, đánh thức giấc ngủ ngàn thu của hoàng đế Timur. Theo đó, ông hoàng này "trút giận" khiến Thế chiến 2 nổ ra.

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-3
 Cụ thể, hoàng đế Timur hay còn gọi Tamerlane (1336 - 1405) là nhà cai trị hung bạo đã sáng lập ra đế chế Timur rộng lớn ở vùng Trung Á vào thế kỷ thứ 14. Ông nổi tiếng là nhà chinh phục độc đoán khi dẫn quân chinh phạt nhiều vùng đất ở Tây Á, Trung Á và Nam Á. 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-4
Dưới sự chỉ huy của Timur, đế chế mà ông sáng lập đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ trù phù, giàu có. Ông cai trị vùng lãnh thổ rộng lớn ở phần lớn Trung Á, các vùng lãnh thổ ở Lưỡng Hà và Kavkaz, Iran, Afghanistan, Pakistan và Syria ngày nay. Trên đường chinh phạt, đội quân của ông đã sát hại khoảng 17 triệu người. 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-5
Sau khi qua đời năm 1405, hoàng đế Timur được chôn cất trong ngôi mộ ở Samarkand, Uzbekistan. Tương truyền, trước khi từ giã cõi đời, ông hoàng này đã buông lời nguyền sẽ hủy hoại cuộc sống của loài người nếu kẻ nào dám mạo phạm vào nơi an nghỉ ngàn thu của ông. 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-6
Vào năm 1941, các nhà khảo cổ Liên Xô tiến hành khai quật hầm mộ của hoàng đế Timur để nghiên cứu. Cuộc khai quật này được nhà lãnh đạo Joseph Stalin phê duyệt. 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-7
Theo đó, cuộc khai quật lăng mộ của hoàng đế Timur chính thức diễn ra vào tháng 6/1941. Sau khi tiến vào bên trong, các chuyên gia kinh ngạc khi nhìn thấy dòng chữ được ghi trên nắp quan tài của vua Timur có nội dung: "Khi ta từ cõi chết trở về, thế giới sẽ lâm nguy". 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-8
 Không biết lời nguyền có thật hay chỉ là một sự trùng hợp khi chỉ vài ngày sau khi diễn ra cuộc khai quật lăng mộ hoàng đế Timur, phát xít Đức tấn công xâm lược Liên Xô đẩy xứ sở bạch dương vào Thế chiến 2. Từ đó cho đến khi Thế chiến 2 kết thúc, Liên Xô có hơn 20 triệu người thương vong. Cùng với đó, Liên Xô tổn thất lớn về kinh tế và mất nhiều năm để hồi phục. 

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-9
Lời đồn về lăng mộ của hoàng đế Timur được cho là đã đến tai nhà lãnh đạo Joseph Stalin. Về sau, ông đã ra lệnh đưa thi hài hoàng đế Timur trở về ngôi mộ cũ. Việc tái chôn cất ông hoàng này được tổ chức vào tháng 11/1942.  

Loi nguyen tu lang mo hoang de Timur ung vao The chien 2?-Hinh-10
 Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa thể giải mã lời nguyền hoàng đế Timur có thật hay không. Thế nhưng, sau sự kiện trên, nơi an nghỉ của ông hoàng này không có ai dám mạo phạm. 

Mời độc giả xem video: Bộ trưởng ngoại giao Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN