Lộ bị mật cực sốc khi khai quật lăng mộ tổ tiên Tần Thủy Hoàng

Năm 1976, một nông dân ở Thiểm Tây, Trung Quốc tình cờ phát hiện một mô đất lạ. Sự việc này mở đầu cho việc các chuyên gia tìm thấy một lăng mộ phức tạp. Cuộc khai quật kéo dài 10 năm hé lộ bí mật về tổ tiên của Tần Thủy Hoàng.
Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang
 Lăng mộ tổ tiên của Tần Thủy Hoàng tình cờ được phát hiện nhờ công lớn của một nông dân họ Triệu ở quận Phượng Tưởng, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Theo đó, vào năm 1976, khi sửa lại tường nhà, ông tình cờ phát hiện lớp đất lạ màu vàng và đỏ khác biệt với xung quanh. 

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-2
 Sự việc kỳ lạ này nhanh chóng được nhiều người biết đến. Các chuyên gia khảo cổ sau đó đến địa điểm mà nông dân họ Triệu phát hiện lớp đất lạ để tìm hiểu.

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-3
Theo đó, thông qua quá trình kiểm tra, các chuyên gia phát hiện bên dưới lớp đất đặc biệt đó là một hầm mộ khổng lồ có diện tích rộng tương đương 2 sân bóng rổ.  

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-4
 Căn cứ vào những gì tìm thấy tại khu vực lăng mộ, các chuyên gia phát hiện chủ nhân lăng mộ là tổ tiên của Tần Thủy Hoàng. Người này chính là Tần Cảnh Công.

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-5
 Các chuyên gia mất tới 10 năm mới có thể tiếp cận quan tài của Tần Cảnh Công do cấu trúc lăng mộ vô cùng phức tạp. Quan tài được làm từ gỗ bách. Loại gỗ này thường được dùng để mai táng cho những người có địa vị cao trong xã hội nhà Chu và Tần.

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-6
Để ngăn không cho nước lọt vào bên trong, quan tài được đúc và bịt kín bằng hợp kim chì, thiếc và sắt trắng. 

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-7
Bên trong mộ cổ này có khoảng 80.000 m3 đất. Để bảo vệ nguyên vẹn nơi này, các chuyên gia không sử dụng máy móc hay thiết bị lớn. Do đó, các chuyên gia tiến hành khai quật thủ công. Điều này khiến cuộc khai quật kéo dài 10 năm.  

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-8
Tại lăng mộ của Tần Cảnh Công, các chuyên gia còn tìm thấy hơn 3.500 món đồ tuỳ táng. Trong số này có nhiều món đồ bằng ngọc, đồng, đồ gốm... cực giá trị. 

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-9
 Đặc biệt, tại nơi an nghỉ của Tần Cảnh Công, các chuyên gia khai quật được 186 bộ hài cốt. Nghiên cứu chỉ ra số hài cốt này là những người thực hiện tập tục tuẫn táng rùng rợn. Trong số này, 160 người tự nguyện chết sau khi  Tần Cảnh Công qua đời. Họ có thể là tù binh chiến tranh và nô lệ.

Lo bi mat cuc soc khi khai quat lang mo to tien Tan Thuy Hoang-Hinh-10
 26 người còn lại được cho là bị giết chết. Toàn bộ 186 người này được chọn để tuỳ táng cùng Tần Cảnh Công để tiếp tục phục vụ ông ở thế giới bên kia. 

Mời độc giả xem video: Bộ phận tên lửa Trung Quốc suýt rơi trúng trường học. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN