Kỳ lạ loài bọ Zombie có hành vi 'đồi bại' trong tự nhiên

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”, thực hiện hành vi "đồi bại" trong tự nhiên.
Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien
Trong nghiên cứu mới được công bố gần đây của giáo sư khoa sâu bọ học tại Đại học Arkansas, Mỹ, cho biết loại nấm Eryniopsis lampyridarum có khả năng điều khiển bọ cánh cứng ngay cả khi con vật đã chết. 

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-2
 Giáo sư Steinkraus lần đầu tiên phát hiện mối quan hệ ký sinh chết chóc này tại một trang trại nghiên cứu ở Fayetteville, Arkansas. 

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-3
 Hàng trăm bọ cánh cứng bản địa ở Bắc Mỹ có tên khoa học Chauliognathus pensylvanicus tụ tập ăn phấn hoa và thực hiện hành vi "đồi bại" trên cánh đồng mà không hề biết nhiều đồng loại của chúng đã bị biến thành "xác sống Zombie".

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-4
 "Trên các bông hoa, tôi nhận thấy nhiều bọ cánh cứng đã chết, với hàm răng cắn chặt treo lủng lẳng trên bông hoa", Steinkraus nói. "Cánh của chúng mở rộng và thân phồng to bởi nấm gây bệnh".

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-5
 Những con vật này đã bị nhiễm bào tử nấm trong tự nhiên. Nấm nhanh chóng lây lan trên cơ thể bọ cánh cứng trước khi biến chúng thành xác sống để tiếp tục truyền nhiễm.

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-6
 Sau khoảng hai tuần xâm nhập cơ thể bọ, nấm điều khiển vật chủ trèo lên cây, cắn vào hoa trước khi bỏ mạng.

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-7
 Các chuyên gia quan sát trên 400 bọ cái (cả sống lẫn chết). Họ nhận thấy 20% số này nhiễm nấm. Tuy nhiên, rất nhiều xác bọ nhiễm nấm có một tư thế kỳ lạ.

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-8
 Cụ thể, sau khi bọ leo lên chóp hoa, loài nấm này bắt bọ cái phải xoè cánh và nâng bụng lên. Vấn đề nằm ở chỗ, tư thế này xuất hiện khoảng 15 - 22h sau khi nấm giết chết vật chủ, chứng tỏ rằng nó làm như vậy là có mục đích.

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-9
 Theo các chuyên gia, lũ nấm kí sinh đã bắt bọ cái phải leo tên tận chóp hoa, vì đó là nơi những cá thể đực khỏe mạnh nhất tìm kiếm thức ăn và cả... bạn đời nữa. Tiếp đó, việc khiến bọ xòe cánh, phình bụng là để cái xác trở nên hấp dẫn hơn, thu hút bọ đực khỏe mạnh đến và quan hệ.

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-10
 Những con bọ cánh cứng khỏe mạnh nhầm tưởng con bọ đang dang cánh này là bạn tình liền sà xuống để thực hiện hành vi "đồi bại". 

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-11
Kết quả nhận được là chúng lập tức nhiễm bào tử nấm, để rồi biến thành "xác sống" mới và tiếp tục lây truyền loại nấm ký sinh tử thần này 

Ky la loai bo Zombie co hanh vi 'doi bai' trong tu nhien-Hinh-12
 Bọ cánh cứng không có giải pháp để tự vệ trước loài nấm ký sinh, khiến 20% loài này chết mỗi năm vì nhiễm nấm.
>>>Xem thêm video: Thế giới động vật - Bọ ngựa (Nguồn: VTV2).
 


Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN