Khoảnh khắc lỗ đen thổi ra các cơn gió cực mạnh

Hình ảnh về các thiên hà không bao giờ ngừng gây kinh ngạc giới khoa học thiên văn, trong đó có khoảnh khắc lỗ đen thổi ra các cơn gió mạnh.
Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh
Mới đây, các nhà thiên văn học liên tục đưa ra những hình ảnh mới cung cấp một cái nhìn khác về vũ trụ và có thể là một số kiến thức khoa học thú vị đi cùng. 

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-2
Một bức ảnh gần đây về thiên hà NGC 7582 được chụp bằng Kính viễn vọng Very Large của Đài thiên văn Nam Âu (ESO) cho thấy một lỗ đen siêu lớn đang hoạt động ở lõi thiên hà. Tuy nhiên, một cái gì đó dường như đang bị "gió" của nó chuyển hướng khỏi phần còn lại của thiên hà xoắn ốc này. 

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-3
Các lỗ đen nổi tiếng với việc nuốt chửng vật chất và như một sản phẩm phụ, nó tạo ra các luồng năng lượng khổng lồ có thể xóa sổ môi trường xung quanh chúng. Nhưng mới đây, một nghiên cứu từ Stéphanie Juneau của NOIRLab đã chỉ ra rằng, ít nhất trong NGC 7582, những luồng năng lượng đó đang bị "gió" chuyển hướng khỏi phần còn lại của thiên hà. 

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-4
Đó không phải là "gió" theo nghĩa truyền thống, mà là "gió" có thể được nhìn thấy trong một bước sóng ánh sáng cụ thể.  

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-5
Sử dụng Máy khám phá quang phổ đa đơn vị (MUSE) của VLT, Tiến sĩ Juneau và các đồng nghiệp đã xem xét các hạt ion hóa có mặt trong thiên hà. Hình ảnh đã được chỉnh sửa màu lần lượt hiển thị oxy (xanh lam), nitơ (xanh lá cây) và hydro (đỏ).  

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-6
Các nguyên tố nặng hơn đã bị ion hóa có thể được nhìn thấy dưới dạng hình nón xung quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của NGC 7582, mô tả dòng năng lượng một cách độc đáo.  

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-7
Ngược lại, màu đỏ của hình ảnh cho thấy vị trí của các vùng hình thành sao của thiên hà. Gió thiên hà có thể nhìn thấy trong một bước sóng ánh sáng cụ thể dường như bị cô lập khỏi những vùng mỏng manh đó, cho phép các ngôi sao hình thành một cách bất ngờ, trong khi đó các nguồn luồng năng lượng đó đang bị "gió" chuyển hướng khỏi phần còn lại của thiên hà kiểu như có thể mở đường cho việc hạ sinh sao mới cho thiên hà. 

Khoanh khac lo den thoi ra cac con gio cuc manh-Hinh-8
Dù chưa thể kết luận tuyệt đối cho thấy cuộc điều hướng năng lượng từ gió thiên hà là giúp cũng cố cho hệ thống hình thành sao, nhưng hình ảnh cho thấy nó thật đáng kinh ngạc. Và nó cũng có một số hiện tượng khoa học vũ trụ mới lạ đằng sau nó mà các chuyên gia cần phải nghiên cứu thêm. 

Huỳnh Dũng (Theo Phys)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN