Khám phá 'hầm tận thế' bên dưới lâu đài thời Trung cổ ở Pháp

Lâu đài Château de Brézé ở Pháp không chỉ gây ấn tượng với kiến trúc độc đáo mà còn có một "hầm tận thế". Căn hầm này được xây dựng sâu dưới mặt đất, vô cùng kiên cố để tránh kẻ xâm lược và dịch bệnh.
Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap
 Nằm ở vùng Saumur của Thung lũng Loire, Pháp, lâu đài Château de Brézé được lãnh chúa Arthus de Maillé-Brézé xây dựng vào thế kỷ 16. Vị lãnh chúa này đã cho người xây dựng "hầm tận thế" kiên cố bên dưới lâu đài thời Trung cổ này. 

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-2
Lãnh chúa Arthus de Maillé-Brézé cho xây dựng "hầm tận thế" bên dưới lâu đài Château de Brézé để làm nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp bị kẻ thù hoặc người Viking tấn công, đánh chiếm, cướp bóc cũng như khi xảy ra dịch bệnh.  

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-3
 Thậm chí, căn hầm này còn trở thành nơi ở lý tưởng cho gia đình chủ nhân lâu đài để trốn khỏi thời tiết lạnh giá của mùa Đông khắc nghiệt.

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-4
Căn hầm trú ẩn bên dưới lâu đài lâu đài Château de Brézé được xây dựng có đủ không gian sống cho nhiều người cũng như nơi lưu trữ thực phẩm, nước uống, thuốc men, phòng ngủ, phòng bếp... dùng trong một khoảng thời gian. 

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-5
Thậm chí, bên trong "hầm tận thế" lâu đài Château de Brézé còn có những khu dành cho động vật như chuồng ngựa... 

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-6
 Khi xảy ra tình huống nguy cấp, những người sống trong lâu đài Château de Brézé sẽ di chuyển thông qua hệ thống hành lang ngầm dài hơn 3 km để đến được "hầm tận thế".

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-7
 Kẻ thù sẽ khó có thể phát hiện "hầm tận thế" bên dưới lâu đài Château de Brézé. Họ sẽ không phát hiện bất cứ người nào hay của cải giá trị bên trong lâu đài. 

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-8
Không chỉ là nơi trú ẩn an toàn, "hầm tận thế" bên dưới lâu đài Château de Brézé còn được sử để phòng thủ, chiến đấu chống kẻ thù. 

Kham pha 'ham tan the' ben duoi lau dai thoi Trung co o Phap-Hinh-9
Ở hành lang ngầm có những chiếc hốc trong tường đá cho phép lính canh lâu đài bắn các mũi tên theo đường thẳng. Nhờ đó, họ sẽ làm bị thương hoặc tiêu diệt được một số kẻ địch.  

Mời độc giả xem video: Bí ẩn lâu đài “lơ lửng” giữa biển và mây, chỉ xuất hiện ban ngày. Nguồn: Kienthuc.net.vn.



Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN