Khám phá cung điện dát vàng của cháu nội Thành Cát Tư Hãn

Trong nhiều thế kỷ, vị trí chính xác tại Bắc Kinh của cung điện Hốt Tất Liệt (cháu nội Thành Cát Tư Hãn) dưới thời nhà Nguyên vẫn là một bí ẩn lớn đối với các nhà khoa học.
Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han
 Các chuyên gia khảo cổ ở Viện bảo tàng Cố Cung tin chắc cung điện xa hoa của Hốt Tất Liệt (cháu nội Thành Cát Tư Hãn) dưới thời nhà Nguyên (1271-1368) không nằm tại địa điểm gần Tử Cấm Thành mà ở ngay dưới chân công trình nổi tiếng nhất Bắc Kinh.

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-2
 Trong buổi họp báo, nhóm chuyên gia cho biết họ tìm thấy nền móng nơi ở của hoàng tộc có niên đại 700 năm ở tầng dưới cùng một khu vực khai quật nằm giữa Tử Cấm Thành. 

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-3
 Tổ hợp công trình trong Tử Cấm Thành được xây từ năm 1406 đến 1420, là hoàng cung của triều Minh (1368 - 1644) và sau đó là triều Thanh cho đến năm 1912.

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-4
 Các nhà khảo cổ bắt đầu tiến hành một loạt cuộc khai quật ở trung tâm tổ hợp vào năm 2014 với hy vọng hiểu rõ hơn về lịch sử công trình. 

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-5
 Một trong những địa điểm khai quật có 4 tầng móng, gồm tầng móng nhà Thanh ở trên cùng, tiếp đó là tầng móng ở cuối và đầu thời nhà Minh, tầng móng của nhà Nguyên nằm ở cuối cùng.

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-6
Tuy nhiên, theo các nhà khảo cổ học, ngay cả khi phát hiện được vị trí tọa lạc của cung điện nhà Nguyên, nhưng công tác khai quật, tiến hành đào xới đất lại không được phép, nên quá trình nghiên cứu và ghép nối những mảnh ghép để kết nối những bằng chứng về công trình này có thể mất nhiều thời gian chờ đợi và thu thập. 

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-7
 Marco Polo, nhà thám hiểm nổi tiêng phương Tây gốc Venezia (Ý), người từng có cơ hội đặt chân tới Trung Quốc vào thế kỷ 13, cho biết, cung điện của Hốt Tất Liệt là "cung điện to lớn nhất".

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-8
 Ông Marco Polo từng viết trong tập du ký của mình rằng: "Cung điện được làm bằng gỗ, được kết nối nhờ 200 dây lụa và có thể dễ dàng tháo dỡ và vận chuyển khi hoàng đế vi hành".

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-9
 Tờ South China Morning Post (SCMP) mô tả, những bức tường được "phủ bằng vàng và bạc, sảnh chính trong cung điện lớn tới mức có thể dễ dàng chứa được tới 6.000 người dùng yến tiệc".

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-10
Những bằng chứng trên cho thấy, có thể cung điện của Hốt Tất Liệt rất rộng lớn và vô cùng xa hoa. Nhiều chuyên gia cho rằng, cung điện này đã bị những người thợ thời nhà Minh phá bỏ để xây dựng Tử Cấm Thành. 

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-11
 Hốt Tất Liệt (1215-1294) là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Hoa. 

Kham pha cung dien dat vang cua chau noi Thanh Cat Tu Han-Hinh-12
Ông là cháu nội của nhà quân sự tài ba Thành Cát Tư Hãn (người sáng lập ra Đế quốc Mông Cổ), và được nhiều người coi là một người cai trị khôn ngoan. 
>>>Xem thêm video: Kiến trúc sư bí ẩn người Việt phía sau Tử Cấm Thành (Nguồn: VTV4).


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN