Khám phá bí mật trong ngôi chùa lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật

Nằm ở thành phố Yangon, Myanmar, Shwedagon là ngôi chùa nổi tiếng thế giới với thân và ngọn tháp dát vàng ròng. Đặc biệt, ngôi chùa linh thiêng này còn lưu giữ 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.
Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat
Chùa Shwedagon hay còn gọi chùa Vàng nằm ở phía tây của hồ Kandawgyi (hồ Hoàng gia) trên đồi Singuttara tại Yangon, Myanmar. Ngôi chùa nổi tiếng này là địa điểm tôn giáo linh thiêng và là niềm tự hào của người dân.  

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-2
Ban đầu, chùa Shwedagon chỉ cao 8,2m. Sau nhiều lần trùng tu, sửa chữa, chùa Vàng có hình dáng như hiện tại với chiều cao gần 110m.  

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-3
 Chùa Shwedagon gây ấn tượng khi thân và ngọn tháp được dát vàng ròng. Bảo tháp trên đỉnh mái vòm chính của ngôi chùa được nạm 4.531 viên kim cương, trong đó viên to nhất là 72 carat và nhiều loại đá quý khác. 

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-4
 Bốn báu vật linh thiêng được lưu giữ tại chùa Shwedagon gồm: cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-5
Các chuyên gia cho hay chùa Shwedagon có niên đại khoảng 2.500 tuổi. Theo đó, nơi đây lưu giữ các di sản về văn hóa, kiến trúc, điêu khắc và nghệ thuật.  

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-6
 Liên quan đến chùa Shwedagon, người dân lưu truyền một giai thoại ly kỳ. Tương truyền, hai anh em đến từ thành phố Balkh (ngày nay là Afghanistan) đã gặp Đức Phật và được Người tặng cho 8 sợi tóc. 

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-7
 Sau đó, họ di chuyển đến Miến Điện (nay là Myanmar), dưới sự giúp đỡ của người cai trị trong vùng đã tìm thấy ngọn đồi Singuttara - nơi mà họ đã xây dựng nên ngôi chùa Shwedagon linh thiêng.

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-8
 Mỗi năm, hàng ngàn du khách trong nước và quốc tế ghé thăm chùa Shwedagon để chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo cũng như tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử... của nơi đây. 

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-9
 Du khách có thể leo lên chùa Shwedagon từ 4 phía của ngọn đồi Singuttara. Mỗi lối lên có một cặp chinthe (sư tử thần) canh gác. Trong đó, lối phía đông và phía nam có rất nhiều cửa hàng bán đồ thờ cúng, tu hành và đồ lưu niệm cho khách hành hương. 

Kham pha bi mat trong ngoi chua luu giu 8 soi toc cua Duc Phat-Hinh-10
Tại các bậc thang cuối của lối lên phía Nam của chùa Shwedagon có chân dung hiện thân thứ hai của Phật (tức là Phật Câu Na Hàm). 

Mời độc giả xem video: Mục sở thị ngôi chùa trắng huyền ảo giữa những tầng mây.



Tâm Anh (theo Atlasobscura)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN