Khám phá 2 cỗ quan tài đá gần 2.000 tuổi ở Israel

Các nhà khảo cổ phát hiện 2 cỗ quan tài đá gần 2.000 tuổi tại một công viên gần thành phố Tel Aviv của Israel. Các chuyên gia suy đoán chúng chứa hài cốt của một cặp vợ chồng có địa vị cao. 
Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel
Theo thông tin của giới khảo cổ Israel, 2 cỗ quan tài đá khoảng 1.800 tuổi được phát hiện tại công viên Ramat Gan Safari, gần thành phố Tel Aviv khi công nhân tiến hành xây dựng một bệnh viện thú y mới ở khu vực này. 

Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel-Hinh-2
Các chuyên gia cho hay, 2 quan tài này được phát hiện lần đầu cách đây 25 năm khi công nhân thực hiện dự án xây dựng một bãi đỗ xe.  

Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel-Hinh-3
 Vào thời điểm ấy, các nhân viên đào 2 cỗ quan tài lên và di dời đến vị trí gần bệnh viện mới. Sau nhiều năm, chúng bị lãng quên do vùi lấp dưới lớp cát và cỏ dày.

Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel-Hinh-4
 Phải đến tháng 2 vừa qua, 2 cỗ quan tài đá "khủng" được tái phát hiện. Căn cứ vào niên đại của chúng, các chuyên gia nhận định 2 cỗ quan tài này có khả năng thuộc về một cặp vợ chồng có địa vị cao trong xã hội thời kỳ La Mã.

Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel-Hinh-5
 Sở dĩ các chuyên gia đưa ra nhận định này vì hai quan tài được trang trí với những vòng hoa và đĩa tròn giống nhau. Họa tiết đĩa tròn trên quan tài có khả năng dùng để bảo vệ và hộ tống linh hồn người chết sang thế giới bên kia.

Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel-Hinh-6
 Trong khi đó, vòng hoa trên quan tài được trang trí theo kiểu truyền thống. Giữa các vòng hoa là khoảng trống hình bầu dục. Các nhà khảo cổ suy đoán người xưa dự định chạm khắc thêm họa tiết chùm nho nhưng vì một lý do nào đó mà không thể hoàn thành.

Kham pha 2 co quan tai da gan 2.000 tuoi o Israel-Hinh-7
 Các chuyên gia cũng tin rằng, đá dùng để làm 2 quan tài này được khai thác tại địa phương. Những người thợ đã đục đẽo chúng giống như loại quan tài quý làm từ đá cẩm thạch của đảo Marmara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN