Khai quật mộ cổ của thiền sư Nghiêm Cự Quang, chuyên gia hết hồn

Các nhà khảo cổ Trung Quốc không khỏi kinh ngạc khi nhìn thấy "quái thú" bí ẩncòn sống trong ngôi mộ của thiền sư Nghiêm Cự Quang. Sự việc xảy ra vào năm 2009.  
Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon


Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-2
 Thiền sư Nghiêm Cự Quang sống vào thời nhà Minh. Sau khi viên tịch, thi hài của ông được an táng trong một ngôi mộ trên núi Thiên La, thành phố Long Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-3
Năm 2009, ngôi mộ của thiền sư Nghiêm Cự Quang được xếp hạng di tích văn hóa trọng điểm của thành phố. Sau đó, các nhà khảo cổ quyết định khai quật ngôi mộ của vị thiền sư này để kiểm tra, đánh giá tình trạng hiện tại để đưa ra kế hoạch trùng tu, sửa chữa và bảo vệ di tích.  

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-4
 Theo ghi chép lịch sử, ngôi mộ của thiền sư Nghiêm Cự Quang từng bị trộm mộ "ghé thăm". Do vậy, các nhà khảo cổ muốn khai quật mộ cổ để có đánh giá chính xác những hư hại trong mộ cổ. 

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-5
Các nhà khảo cổ cho hay ngôi mộ của thiền sư Nghiêm Cự Quang có kích thước khá khiêm tốn, dài khoảng 6m và rộng 3m. Cửa ngôi mộ bị hư hại, hoa văn trên tường đã phai màu bị bào mòn theo năm tháng.  

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-6
Giới nghiên cứu mất khá nhiều thời gian để mở ngôi mộ. Khi tiến vào bên trong, họ không tìm thấy hiện vật gì giá trị ngoài một tấm bia khắc thông tin cuộc đời của thiền sư Nghiêm Cự Quang.  

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-7
 Điều này khiến các nhà khảo cổ tin rằng, những kẻ trộm mộ đã lấy đi những đồ tùy táng quý giá. Vậy nên, họ không ôm hy vọng sẽ có phát hiện bất ngờ. Dù vậy, các chuyên gia vẫn cẩn thận kiểm tra từng ngõ ngách trong mộ cổ. Bất ngờ, họ đột nhiên nghe thấy tiếng động phát ra từ một góc trong mộ cổ. 

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-8
 Khi cầm đèn chiếu vào, các chuyên gia thấy 4 đốm sáng màu xanh lóe lên rồi thấy 2 “quái thú” chạy vụt ra. May mắn là một trong các thành viên đoàn khảo cổ đã kịp thời chụp vài bức ảnh.

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-9
Nhờ vậy, sau khi rửa ảnh, các chuyên gia tỉ mỉ kiểm tra và xác định 2 “quái thú” sống trong mộ của thiền sư Nghiêm Cự Quang là lửng chó. Bốn đốm sáng màu xanh mà các thành viên đoàn nhà khảo cổ nhìn thấy là mắt của chúng. 

Khai quat mo co cua thien su Nghiem Cu Quang, chuyen gia het hon-Hinh-10
 Phát hiện này được đánh giá là vô cùng quan trọng bởi lửng chó được nhận định là tuyệt chủng cách đó 50 năm. Việc tìm thấy 2 con lửng chó trong mộ cổ cho thấy loài vật này chưa hề tuyệt chủng như mọi người vẫn nghĩ. 

Mời độc giả xem video: Hoảng hồn đụng trúng "quái vật xanh" trong cổ mộ nghìn năm.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN