Huyền bí con tàu 'ma' còn nguyên đồ đạc, thủy thủ biến mất

Tháng 12/1872, tàu Mary Celeste của Mỹ được phát hiện lênh đênh trên biển gần quần đảo Azores. Trên tàu "ma" còn nguyên đồ đạc nhưng không có thủy thủ nào.
Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat
Mary Celeste là con tàu "ma" bí ẩn nổi tiếng thế giới. Số phận của con tàu này vô cùng ly kỳ khiến hậu thế tò mò. Sự việc bắt nguồn vào ngày 5/12/11872. Khi ấy, các thành viên trên tàu Dei Gratia của Anh phát hiện con tàu Mary Celeste của Mỹ đang trôi dạt vô định trên biển giữa quần đảo Azores và Bồ Đào Nha.

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-2
 Theo các chuyên gia, tàu "ma" Mary Celeste gặp nạn khi đang trong chuyến hành trình từ New York, Mỹ tới Genoa, Italy. Con tàu khởi hành với 7 người cùng thuyền trưởng Benjamin Briggs giàu kinh nghiệm và vợ, con gái 2 tuổi. 

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-3
 Khi nhìn thấy con tàu này trôi vô định trên biển, thủy thủ trên tàu Dei Gratia quyết định tiếp cận nó. Khi trèo lên tàu Mary Celeste, các thủy thủ tàu Dei Gratia giật mình thấy mọi đồ đạc, đồ ăn, nước uống đủ dùng trong 6 tháng ở trên tàu còn nguyên vẹn. Thế nhưng, dù tìm khắp con tàu nhưng họ không thấy bất cứ thủy thủ nào.

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-4
 Những thứ biến mất là thuyền cứu sinh của Mary Celeste, nhiều giấy tờ, thiết bị định vị trên tàu. May mắn là họ tìm thấy cuốn nhật ký hải trình. Họ tìm đến trang ghi chép cuối cùng là vào ngày 25/11/1872. 

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-5
 Điều này cho thấy 9 ngày trước khi được phát hiện đang lênh đênh trên biển, con tàu Mary Celeste đang trong chuyến hải hành, không xuất hiện điều bất thường. Lúc ấy, con tàu cách đảo Azores khoảng 400 hải lý về phía Đông.

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-6
 Sau ngày hôm ấy, không ai biết những người trên tàu Mary Celeste đã gặp phải chuyện gì. Một số chuyên gia đưa ra suy đoán nếu con tàu gặp sự cố nghiêm trọng nào thì có thể gửi tín hiệu cầu cứu tới những tàu khác ở vùng lân cận.

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-7
 Thế nhưng, thuyền trưởng Benjamin Briggs và các thành viên thủy thủ đoàn không gửi đi bất cứ tín hiệu cầu cứu nào khiến một số người cho rằng họ gặp sự cố đột ngột nên không kịp phản ứng.  

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-8
 Thậm chí, một vài giả thuyết cho rằng, những người trên tàu Mary Celeste có thể bị cướp biển hoặc người ngoài hành tinh tấn công và bắt cóc. 

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-9
 Nếu bị tấn công và bắt cóc thì các nhà điều tra phải tìm thấy những dấu vết chống cự của các thành viên trên tàu Mary Celeste dù là nhỏ nhất. Trên thực tế, con tàu Mary Celeste hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu đồ đạc bị đảo lộn do xô xát. 

Huyen bi con tau 'ma' con nguyen do dac, thuy thu bien mat-Hinh-10
 Giả thuyết được nhiều người cho rằng hợp lý nhất các thành viên trên tàu Mary Celeste xuống xuồng cứu sinh và rời bỏ con tàu. Lý do họ làm như vậy đến nay vẫn là một bí ẩn lớn. Trong suốt thời gian qua, các nhà khoa học, chuyên gia vẫn nỗ lực giải mã vụ mất tích bí ẩn của các thành viên trên tàu Mary Celeste. 

Mời độc giả xem video: Tàu chở dầu Iran trúng tên lửa. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN