Hé lộ số phận bí ẩn cặp sinh đôi của Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

Theo các ghi chép lịch sử, Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra sinh một cặp sinh đôi cho người tình Mark Antony. Sau khi cặp đôi quyền lực này chết, 2 con của Cleopatra được đưa đến Rome. Kể từ đó, số phận của 2 đứa trẻ có nhiều biến động. 
He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra
 Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra và vị tướng lừng danh La Mã Mark Antony được biết đến là một cặp đôi quyền lực trong thế giới cổ đại. Những tài liệu lịch sử ghi chép về việc bà hoàng Cleopatra sinh cho người tình một cặp sinh đôi (1 trai và 1 gái) và đặt tên là Alexander Helios và Cleopatra Selene II. 

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-2
 Hai người con trai này của Cleopatra và Mark Antony được cho chào đời vào khoảng năm 40 trước Công nguyên. Sau khi có 2 con với nhau, Nữ hoàng Cleopatra thuyết phục vị tướng Mark Antony viết di chúc để lại đất đai không chỉ của Ai Cập mà còn một phần lãnh thổ La Mã cho các con.

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-3
 Khi biết chuyện này, hoàng đế La Mã Octavian Augustus vô cùng tức giận nên tước bỏ mọi quyền lực của Mark Antony cũng như tuyên bố vị tướng này là kẻ thù của đất nước.

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-4
 Theo đó, quân đội của hoàng đế Augustus thực hiện các cuộc chiến nhằm tiêu diệt liên minh Mark Antony và Nữ hoàng Cleopatra. Trong số này, chiến thắng trong trận hải chiến Actium vào năm 31 trước Công nguyên giúp Augustus củng cố quyền lực ở Rome.

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-5
 Ngược lại, thất bại trong trận chiến Actium khiến quyền lực của Mark Antony và Nữ hoàng Cleopatra ngày càng suy yếu. Cuối cùng, sau nhiều thất bại trước đội quân hùng hậu của Augustus, Mark Antony và Nữ hoàng Cleopatra tự sát vào năm 30 trước Công nguyên. 

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-6
Sau khi Mark Antony và Nữ hoàng Cleopatra chết, cặp sinh đôi Alexander Helios và Cleopatra Selene II của họ bị hoàng đế Augustus đưa đến Rome. Tại đây, 2 đứa trẻ được giao cho Octavia the Younger nuôi dưỡng. Người này là chị gái của Augustus và là vợ cũ của Mark Antony. 

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-7
 Số phận của Alexander Helios là một bí ẩn lớn. Sau khi đến Rome, những thông tin về người con trai này của Nữ hoàng Cleopatra rất ít và dường như biến mất khỏi lịch sử. Vì vậy, nhiều người cho rằng, Alexander Helios có thể đã chết ngay sau khi đến Rome hoặc tử vong trước khi đến tuổi trưởng thành. 

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-8
Trong khi đó, nhiều tài liệu ghi chép về Cleopatra Selene II cho thấy người con gái này của Nữ hoàng Cleopatra có cuộc sống quyền lực, vương giả.  

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-9
 Cụ thể, khi Cleopatra Selene II đến tuổi trưởng thành, hoàng đế Augustus sắp xếp cuộc hôn nhân giữa cô với vua Juba của Numidia tại Rome trong khoảng thời gian giữa năm 26 trước Công nguyên - 20 trước Công nguyên. 

He lo so phan bi an cap sinh doi cua Nu hoang Ai Cap Cleopatra-Hinh-10
 Vào năm 46 trước Công nguyên, vương quốc của Juba trở thành một tỉnh thuộc La Mã. Kế đến, vợ chồng Cleopatra Selene II được điều đến Muretania để cai trị vùng lãnh thổ của La Mã. Cleopatra Selene II qua đời năm 45 tuổi và được chôn trong lăng mộ hoàng gia của Mauretania (tức lãnh thổ Algeria ngày nay).

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo historicaleve)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN