Hé lộ nguyên nhân Nhật Bản 2 lần đánh bại đế chế Mông Cổ

Đại hãn của đế chế Mông Cổ Hốt Tất Liệt từng 2 lần tiến hành cuộc xâm lược Nhật Bản. Dù chuẩn bị lực lượng hùng hậu và lương thảo lớn nhưng đội quân Mông Cổ đều thất bại. "Vũ khí vô hình" giúp Nhật Bản đánh tan 2 cuộc xâm lược.
He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co
Sau khi Thành Cát Tư Hãn sáng lập đế chế Mông Cổ, những đại hãn tiếp theo thực hiện nhiều cuộc chinh phạt ở khắp châu Á, châu Âu nhằm mở mang bờ cõi lãnh thổ và gia tăng ảnh hưởng. Theo đó, đội quân Mông Cổ chinh phục được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Thế nhưng, họ không thể làm được điều đó với Nhật Bản. 

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-2
 Cụ thể, đế chế Mông Cổ thực hiện 2 cuộc xâm lược Nhật Bản vào năm 1274 và 1281. Hai chiến dịch quân sự này được thực hiện dưới thời đại hãn Hốt Tất Liệt. 

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-3
 Sau khi lên nắm quyền ở Mông Cổ, Hốt Tất Liệt để mắt tới Nhật Bản và muốn chinh phục quốc gia này. Theo đó, để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Nhật Bản lần đầu tiên, Hốt Tất Liệt cho chuẩn bị lực lượng, vũ khí và quân nhu trong vài năm. 

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-4
 Sau khi chuẩn bị đầy đủ, vào mùa Thu năm 1274, Hốt Tất Liệt cho 40.000 quân Mông Cổ cùng với 500 - 900 chiến thuyền vượt biển để tiến đánh Nhật Bản. 

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-5
 Thế nhưng, đội quân Mông Cổ chưa đặt chân đến đất liền của Nhật Bản thì đã phải đối mặt với thảm kịch lớn. Một cơn bão lớn xảy ra trên biển khiến đội quân do Hốt Tất Liệt cử đi thiệt hại lớn. Hàng ngàn binh sĩ Mông Cổ và nhiều thuyền chiến bị nhấn chìm xuống biển.

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-6
 Khi bão tan, Mông Cổ chỉ còn vài chục chiến thuyền và vài ngàn binh sĩ. Với lực lượng như vậy, đội quân của Hốt Tất Liệt chỉ có thể quay đầu về nước vì nếu tiếp tục thực hiện cuộc xâm lược thì không dễ giành được chiến thắng. 

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-7
 Sau lần thất bại đầu tiên, Hốt Tất Liệt không bỏ cuộc và một lần nữa chuẩn bị cuộc xâm lược Nhật Bản lần thứ hai. Đến năm 1781, 70.000 - 140.000 binh sĩ Mông Cổ cùng với hơn 4.400 chiến thuyền ra khơi hướng về Nhật Bản. Hai bên có những cuộc chiến nhỏ ở các hòn đảo ngoài khơi Nhật Bản.

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-8
 Thế nhưng, cuộc xâm lược Nhật Bản lần thứ 2 của Mông Cổ một lần nữa thất bại khi gặp phải cơn bão kinh hoàng. Lần này, khoảng 80% binh sĩ Mông Cổ tử nạn cùng hàng ngàn chiến thuyền.

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-9
 Với thiệt hại to lớn này, đội quân còn lại của Mông Cổ quay trở về nước. Từ đó về sau, Hốt Tất Liệt và những đại hãn tiếp theo của Mông Cổ từ bỏ tham vọng chinh phục Nhật Bản. 

He lo nguyen nhan Nhat Ban 2 lan danh bai de che Mong Co-Hinh-10
Nhiều chuyên gia cho rằng, những cơn bão lớn trở thành "vũ khí vô hình" giúp Nhật Bản 2 lần đập tan cuộc xâm lược của kẻ địch một cách nhanh chóng mà không có nhiều tổn thất. 

Mời độc giả xem video: Mông Cổ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 855 của Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: VOVTV | Giải trí.



Tâm Anh (theo Worldhistory)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN