Hé lộ khu lăng mộ cổ được cả thế giới biết đến của Triều Tiên

Hệ thống lăng mộ này được xây dựng trong các triều đại Koguryo (hay Cao Câu Ly) - vương quốc hùng mạnh nhất ở miền Đông Bắc Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên từ thế kỷ 5-7.
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien
Trải dài trên nhiều khu vực của thủ đô Bình Nhưỡng và tỉnh Nampo, CHDCND Triều Tiên, quần thể lăng mộ Koguryo là một trong những khu lăng mộ cổ có quy mô lớn nhất thế giới. Ảnh: Wikipedia.
  
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-2
Hệ thống lăng mộ này được xây dựng trong các triều đại Koguryo (hay Cao Câu Ly) - vương quốc hùng mạnh nhất ở miền Đông Bắc Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên từ thế kỷ 5-7. Ảnh: The Candy Trail.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-3
Đây là một quần thể gồm khoảng 10.000 lăng mộ được xây dựng bằng kỹ thuật xếp đá độc đáo, là nơi yên nghỉ của các bậc vua chúa, nữ hoàng, hoàng gia và giới quý tộc của vương quốc Koguryo. Ảnh: Google Earth.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-4
Người xưa đã khéo léo đẽo đá rồi gò mài để có thể xếp chồng lên nhau, tạo ra độ bền vững lâu dài. Phần thiết kế trần cũng vô cùng ấn tượng với cách bố trí các phiến đá khéo léo để trọng lượng được san đều. Ảnh: Reddit.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-5
Các ngôi mộ có cấu trúc đa dạng. Những mộ nhỏ được chia thành một hoặc hai buồng, trong khi mộ lớn được xây dựng thành nhiều phòng bằng, quy mô như một khu dinh thự ngầm trong lòng đất. Ảnh: Wikipedia.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-6
Đặc biệt, khoảng 90 lăng mộ được trang trí bằng những bức tranh tường rất đẹp. Nội dung các bức tranh này thể hiện về cuộc sống và tín ngưỡng của người dân Cao Câu Ly. Ảnh: The Heritage Trust.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-7
Cụ thể, các bức tranh miêu tả trang phục, ẩm thực, đời sống dân cư và phong tục chôn cất, các phương pháp thực hành tôn giáo và bốn vị thần theo quan niệm truyền thống. Một số tranh mang dấu ấn Phật giáo và Đạo giáo. Ảnh: Jetsetterweb.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-8
Giới nghiên cứu cho rằng, những bức tranh trong các lăng mộ Koguryo đã có ảnh hưởng lớn đối với nghệ thuật các nước Đông Á, đặc biệt là Nhật Bản. Ảnh: World History Encyclopedia.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-9
Dù trải qua hàng nghìn năm tồn tại, nhiều tác phẩm hội họa vẫn còn nguyên vẹn cả về đường nét và màu sắc, được đánh giá là những kiệt tác hội họa cổ xưa của nhân loại. Ảnh: PICRYL.
 
He lo khu lang mo co duoc ca the gioi biet den cua Trieu Tien-Hinh-10
Vào năm 2004, quần thể lăng mộ Koguryo của CHDCND Triều Tiên đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Wikipedia.
 

Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN