Hành trình tìm công lý của 9x gốc Việt được đề cử Nobel

Amanda Nguyễn, cô gái gốc Việt từng gây sửng sốt toàn thế giới khi được đề cử giải Nobel Hòa Bình danh giá. Amanda là nạn nhân của xâm hại tình dục, thanh xuân của cô là con đường gian nan viết lại luật để tìm công lý cho nạn nhân có nỗi đau giống mình.

Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel
Trước khi được đề cử giải thưởng Nobel Hoà Bình, Amanda Nguyễn có tuổi thanh xuân đầy tổn thương và nước mắt. Năm 2013, Amanda Nguyễn, 22 tuổi, đang là sinh viên năm cuối tại Đại học Harvard (Mỹ) bất ngờ bị tấn công tình dục. Thay vì im lặng, cô quyết định chiến đấu để tìm công lý. Cô tìm bằng chứng, thu thập các mẫu ADN và đến cơ quan chức năng 
Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-2
Tuy nhiên cô cảm thấy bị sốc, tổn thương và tức giận khi phát hiện ra những lỗ hổng của pháp luật. Đấy là các bằng chứng có thể bị giới chức trách hủy bỏ sau 6 tháng nếu nạn nhân không nộp đơn gia hạn.
Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-3
 Không từ bỏ, Amanda quyết định đưa ra một dự luật mới mang tên Bộ luật Quyền của nạn nhân tấn công tình dục nhằm tạo ra những quy định nhất quán và bảo vệ quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục.
 


Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-4
Để tiến trình soạn thảo và đệ trình dự luật được diễn ra hợp pháp, Amanda Nguyễn phải kêu gọi tài trợ được số tiền lên tới 450.000 USD. Đó là điều kiện quá ngặt nghèo với một cô gái. Nhưng cô gái nhỏ bé không chùn bước trước mọi khó khăn, vất vả để tiến về phía trước. 
Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-5
 Năm 2014, Amanda sáng lập Rise, một tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ các nạn nhân bị xâm phạm tình dục. Cùng với thành lập Rise cô quyết tâm chia sẻ câu chuyện của mình trên Facebook dù biết điều đó chưa bao giờ dễ dàng.


Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-6
Sau 6 tháng thành lập tổ chức Rise, Amanda Nguyễn công bố bản dự thảo dự luật về các quyền của những người sống sót sau khi bị tấn công tình dục (Sexual Assault Survivors’ Bill Of Rights). 
Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-7
Dự luật của Amanda Nguyễn nhận được sự hưởng ứng của người dân Mỹ và được Quốc hội Mỹ thông qua. Tháng 10/2016, “Đạo luật về quyền của những người sống sót trong cuộc tấn công tình dục” được thông qua. Amanda Nguyễn hoàn thành giấc mơ đi tìm công lý cho những nạn nhân bị xâm hại tình dục.
Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-8

Với những thành tựu đạt được, Amanda Nguyễn vinh dự là 1 trong 8 phụ nữ trẻ được vinh danh tại sự kiện Young Women's Honor lần thứ nhất (2016). Năm 2017, Amanda được tạp chí Forbes xếp vào danh sách "30 người dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới".
Hanh trinh tim cong ly cua 9x goc Viet duoc de cu Nobel-Hinh-9
Đặc biệt, Amanda vinh dự được đề cử giải Nobel Hòa Bình. Tính đến thời điểm này, cô là người phụ nữ gốc Việt duy nhất nhận được vinh dự đặc biệt này. Ngoài ra, cô cũng được Tạp chí Time vinh danh là nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới trong danh sách TIME 100 Next năm 2019. Đây là thành quả cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cô gái trẻ trên con đường đi tìm công lý.  

Mời bạn đọc xem video: Hình ảnh cô gái mặc váy 2 dây trong căn phòng bừa bộn ngập rác. 


Lan Hoa (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN