Giới nhà giàu đang đẩy cá mập đến viễn cảnh tuyệt chủng

Món súp vi cá mập sang chảnh của người Trung Quốc nhận nhiều chỉ trích vì có thể đẩy cá mập đến viễn cảnh tuyệt chủng.

Món súp vi cá mập sang chảnh của người Trung Quốc nhận nhiều chỉ trích vì có thể đẩy cá mập đến viễn cảnh tuyệt chủng.

Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung
Súp vi cá mập từ lâu đã được xem là một trong những món ăn "quyền lực" nhất thế giới, bên cạnh trứng cá tầm muối (caviar), gan ngỗng... Món súp này biểu trưng cho sự giàu có, quyền lực và chỉ được sử dụng trong các dịp trọng đại như lễ cưới tại Trung Quốc hay Singapore. Với nguyên liệu đắt đỏ từ cá mập, mức giá cho mỗi bát súp dao động khoảng 100 USD, tùy nhà hàng. Ảnh: Getty.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-2
Nguyên liệu cốt lõi làm nên bát súp này là vi cá mập (sụn cá). Đây là bộ phận được lấy từ vây cá mập, chứa nhiều dưỡng chất quý. Vi cá mập đặc biệt hiệu quả trong điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, ngăn chặn hình thành tế bào ung thư hay làm sáng mắt... Ảnh: Getty.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-3
Theo nhiều truyền thuyết ở Trung Quốc, súp vi cá mập đã xuất hiện từ triều đại nhà Tống. Một vị hoàng đế thời kỳ này đã dùng món súp vi cá mập để thể hiện quyền lực và sự giàu có của mình trong bữa tiệc đãi khách. Các bằng chứng lịch sử lại tin rằng món súp xuất hiện từ thời nhà Minh và câu chuyện kèm theo cũng tương tự. Suốt thời gian dài, súp vi cá mập chỉ dành cho giới quý tộc. Ảnh: Getty.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-4
Tuy nhiên, món ăn này đang ngày một phổ biến hơn nhờ sự phát triển kinh tế ở Trung Quốc. Tính từ năm 1985-2001, lượng tiêu thụ súp vi cá mập đã tăng gấp đôi. Với giới khoa học và các nhà bảo vệ động vật, đây hoàn toàn không phải tín hiệu tốt. Mức tiêu thụ súp vi cá mập quá lớn khiến loài vật được ví như "hung thần đại dương" đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: OGP.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-5
Thời kỳ đầu, ngư dân phải đánh bắt cả con cá mập để lấy phần sụn. Tuy nhiên, họ dần nhận ra việc này là một sự lãng phí và tốn công bảo quản do thịt cá mập không mấy được ưa chuộng nhưng vẫn phải đem cả về. Thay vào đó, ngư dân cắt vi cá và thả con vật trở lại biển. Ảnh: Deeperblue.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-6
Điều này nghe có vẻ nhân đạo nhưng thực chất chỉ khiến con cá mập khổ sở hơn. Sau khi mất vi, khả năng bơi lội của cá mập bị giảm đáng kể. Chúng chìm dần xuống đại dương rồi chết vì ngạt hoặc bị các loài cá khác ăn thịt. Do đó, nhiều quốc gia đã nghiêm cấm cách đánh bắt này và buộc ngư dân phải đem toàn bộ con cá mập về. Ảnh: Getty.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-7
Sharkider cho biết 26-73 triệu con cá mập được đánh bắt mỗi năm để lấy vi. Con số khổng lồ này đã khiến một số quần thể cá mập giảm tới 80%. "Những biến động lớn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Thật vô trách nhiệm khi cả hành tinh sẽ phải gánh hậu quả vì một số người ham muốn loại thực phẩm không quá cần thiết để duy trì sức khỏe tốt", trang này bình luận. Ảnh: Getty.
Gioi nha giau dang day ca map den vien canh tuyet chung-Hinh-8
Để giảm tình trạng này, Chính phủ Trung Quốc đã cấm phục vụ súp vi cá mập tại các bữa tiệc của nhà nước. Đồng thời, tất cả hãng hàng không ở quốc gia này đều không được phép vận chuyển vi cá mập. Tính trên toàn cầu, 21 quốc gia đã ban hành lệnh hạn chế hoặc cấm hoàn toàn vi cá mập. Ảnh: Getty.
Theo Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN