Gà hong gió: Món ăn được chế biến vô cùng tàn nhẫn

Gà hong gió - đặc sản của Tây Tạng - là một món ăn từng gây nhiều tranh cãi. Trái với cái tên mỹ miều, cách thức làm ra món ăn này thật sự tàn nhẫn và khiến nhiều người bức xúc.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan
    Gà hong gió, thường được biết đến với tên gọi Feng Gan Ji là món ăn nổi tiếng của người Tây Tạng, Trung Quốc. Tuy nhiên, để có thể chế biến món ăn này, cần đủ các yếu tố sau: một con gà sống, một con dao sắc nhọn, một đầu bếp có tay nghề và một trái tim tàn nhẫn.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-2
    Đầu tiên, đầu bếp phải dùng dao nhọn mổ phanh con gà khi nó còn nguyên lông và đang sống, sau đó lôi toàn bộ lòng mề để tạo thành khoang rỗng trong bụng gà.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-3
    Tiếp đó, chà xát các loại nước sốt, gia vị, thảo mộc cùng một số nguyên liệu bí mật đã được chuẩn bị sẵn vào bên trong con vật. Những động tác này cần phải làm với tốc độ cao để đảm bảo con gà còn sống, nhờ thế giữ được độ tươi nhất.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-4
    Sau khi tẩm ướp, con gà sẽ được khâu lại và treo ngược trước gió trong tình trạng vẫn còn thoi thóp. Sự đau đớn tột cùng sẽ gặm nhấm con vật cho tới khi chúng từ từ chết đi.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-5
    Nhiều người yếu tim khi chứng kiến cảnh tượng hàng trăm con gà “rên rỉ” vì đau đớn đã không kìm nén được sợ hãi.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-6
    Một số còn chia sẻ: “Tôi cảm thấy như những con gà đang gào thét, chất vấn loài người tại sao lại làm điều độc ác này với chúng. Tôi đã không còn cảm thấy đói khi chứng kiến cảnh tượng tàn nhẫn ấy”.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-7
    Cứ như vậy, đàn gà được treo trong nắng, gió cho tới khi thịt chúng khô lại và trở thành món ăn.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-8
    Cùng với óc khỉ, rùa hầm và lừa tùng xẻo, gà hong gió được xếp vào danh sách 4 món ăn rùng rợn trong văn hoá của người dân đất nước này.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-9
    Gà hong gió không chỉ có ở Tây Tạng. Trong lịch sử, một phiên bản tương tự có nguồn gốc từ thời Tam Quốc. Tương truyền, nàng Tôn Thượng Hương, vợ của Lưu Bị, biết phu quân rất thích ăn thịt gà, nên nghĩ ra nhiều cách chế biến - trong đó có gà hong gió. Nhưng khác với ở Tây Tạng, gà vẫn được sơ chế như bình thường trước khi đem phơi.
  • Ga hong gio: Mon an duoc che bien vo cung tan nhan-Hinh-10
    Theo thời gian, món ăn "tàn nhẫn" này dần phổ biến với người Hán, nhờ ưu điểm là dễ bảo quản, thịt mềm, mùi thơm, không dầu mỡ, người già và trẻ nhỏ đều ăn được.
  • Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN