Điều bất ngờ về truyền thuyết đại hồng thủy của loài người

Những năm gần đây, một cách lý giải mới về truyền thuyết Đại hồng thủy đã được đưa ra. Theo thuyết này, Đại hồng thủy liên quan đến những đại dương khổng lồ nằm ẩn sâu hơn 1.000 km dưới bề mặt Trái đất.
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi
Đại hồng thủy là một trận lụt mang tình chất hủy diệt được nhắc đến trong truyền thuyết của nhiều tôn giáo và nhiều dân tộc trên thế giới. Vào thời kỳ hiện đại, đã có nhiều nhà nghiên cứu tìm cách lý giải truyền thuyết này trên góc độ khoa học.
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi-Hinh-2
Theo một cách giải thích phổ biến, đại hồng thủy chính là hiện tượng biển tiến vào các vùng lục địa thấp do khí hậu Trái đất ấm dần và băng tan ở hai cực trong một khoảng thời gian 8 - 10 nghìn năm trước.
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi-Hinh-3
Vào thời gian đó, những cộng đồng dân cư sơ khai của nhân loại đã hình thành với ngôn ngữ đã phát triển khá hoàn thiện. Và những trận lụt kinh hoàng do hiện tượng biển tiến đã được truyền miệng lại qua các thế hệ, mà ngày nay được biết đến như truyền thuyết Đại hồng thủy.
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi-Hinh-4
Những năm gần đây, một cách lý giải mới về Đại hồng thủy đã được đưa ra. Theo thuyết này, Đại hồng thủy liên quan đến những đại dương khổng lồ nằm ẩn sâu hơn 1.000 km dưới bề mặt Trái đất.
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi-Hinh-5
Theo một công trình nghiên cứu của Mỹ, ở Trái đất tồn tại ít nhất hai đại dương ngầm bên dưới bề mặt lục địa Âu – Á và Bắc Mỹ, có tâm điểm nằm tại Trung Quốc và phía Nam nước Mỹ. Lượng nước ở mỗi đại dương ngầm này tương đương với lượng nước của Bắc Băng Dương hiện tại.
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi-Hinh-6
Trong quá khứ, các diễn biến ở vỏ Trái đất có thể đã làm nước từ các đại dương ngầm này phun trào lên mặt đất, gây ra những thảm họa cho con người vào buổi bình minh của lịch sử...
Dieu bat ngo ve truyen thuyet dai hong thuy cua loai nguoi-Hinh-7
Dù vậy, các cách giải thích về Đại hồng thủy đã đề cập cho đến nay vẫn chỉ là giả thuyết. Để có thể khẳng định chắc chắn chân tướng của truyền thuyết Đại hồng thủy, có lẽ các nhà nghiên cứu vẫn còn rất nhiều việc để làm...

Mời quý độc giả xem video: Ngỡ ngàng với cách "nấu cơm" của người châu Âu. Nguồn: VTV3.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN