Điều bất ngờ trong ngôi mộ cổ nghìn năm ở Trung Quốc?

Gong Xicheng, nhà nghiên cứu ở Viện Di sản văn hóa và Khảo cổ tỉnh An Huy, Trung Quốc cho biết các chuyên gia đang nỗ lực hoàn tất công tác khai quật ngôi mộ Wuwangdun rộng khoảng 1,5 m2 tại tỉnh này trong năm nay. 
Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?
Theo ông, sau khi quá trình khai quật hoàn tất, họ có thể xác định danh tính chủ nhân ngôi mộ cổ thời Chiến quốc này.

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-2
Các chuyên gia cho hay Wuwangdun là ngôi mộ lớn và cao cấp nhất. Với niên đại hơn 2.000 năm tuổi, họ suy đoán đây là ngôi mộ thuộc nước Sở. Vào thời kỳ hưng thịnh, nước Sở cai trị khu vực rộng lớn dọc theo các nhánh trung lưu và hạ lưu của sông Dương Tử. 

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-3
 Nước Sở tồn tại trong khoảng 800 năm trước khi bị Tần Thủy Hoàng tấn công, tiêu diệt vào năm 223 trước Công nguyên. Nước Sở là một trong 6 nước chư hầu bị Tần Thủy Hoàng tiêu diệt, thành lập đất nước Trung Hoa thống nhất.

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-4
 Nhóm nghiên cứu suy đoán ngôi mộ cổ nhiều khả năng là nơi chôn cất Sở Khảo Liệt vương - hoàng đế cai trị nước Sở trong hơn 20 năm dưới thời Chiến quốc. Ông hoàng này tên thật là Hùng Hoàn, trị vì từ năm 262 trước Công nguyên đến năm 238 trước Công nguyên và là vị vua thứ 42 của nước Sở.  

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-5
 Khi là thái tử, Sở Khảo Liệt vương năm 17 tuổi bị đưa tới nước Tần làm con tin. Ông sống ở kinh đô nước Tần trong 10 năm và cưới con gái của vua Tần trước khi trốn về nước Sở để thừa kế ngai vàng.

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-6
 Năm 241 trước Công nguyên, Sở Khảo Liệt vương dời đô về phía đông tới Thọ Xuân, ngày nay nằm ở thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy. Theo đó, Thọ Xuân là kinh đô cuối cùng của nước Sở. Ngôi mộ Wuwangdun nằm cách Thọ Xuân khoảng 15 km. 

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-7
Theo các sử liệu bao gồm Sử ký của Tư Mã Thiên, Sở Khảo Liệt vương không có con trai. Sau khi Sở Khảo Liệt vương băng hà, người nối ngôi ông là Hùng Hãn - con trai của một đại thần nước Sở. 

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-8
 Trong quá trình bảo tồn, khai quật ngôi mộ Wuwangdun từ năm 2020, nhóm khảo cổ đã tìm thấy hơn 1.000 hiện vật quý giá như vại đồng, các đồ dùng trong nhà, đồ sơn mài, đồ gỗ, nhạc cụ, tượng... 

Dieu bat ngo trong ngoi mo co nghin nam o Trung Quoc?-Hinh-9
 Các chuyên gia cũng tìm thấy nhiều chữ khắc trong mộ cổ hứa hẹn giúp giải mã những bí ẩn về nước Sở cũng như tình hình Trung Quốc cuối thời Chiến quốc.

Mời độc giả xem video: Thứ duy nhất trong mộ cổ mà đạo chích cũng không dám động tay vào.



Tâm Anh (theo Global News, Chinadaily)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN