Đi bộ vòng quanh sao Hỏa bạn mất bao nhiêu lâu?

Con người từ lâu đã có niềm đam mê với Sao Hỏa và NASA có kế hoạch đầy tham vọng đưa phi hành gia tới đó trong vòng vài thập kỷ tới.
Di bo vong quanh sao Hoa ban mat bao nhieu lau?
(Nguồn ảnh: Nisian Hughes/Getty Images) 
Nhưng nếu không có đại dương hoặc các nguồn nước khác, liệu một phi hành gia có thể đi bộ vòng quanh Hành tinh Đỏ không? Sẽ mất bao lâu để đi bộ quanh sao Hỏa?
Không có gì đáng ngạc nhiên, một thời gian dài - mặc dù khó có thể nói chính xác là bao lâu. Nếu phi hành gia có thể di chuyển liên tục với tốc độ đi bộ thì đó sẽ là một phép tính đơn giản.
Erdal Yigit , phó giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học George Mason, người nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh, cho biết: “Về cơ bản chúng tôi cần hai thông số”. Những thông số đó là vận tốc (tốc độ và hướng) của phi hành gia và quãng đường họ sẽ di chuyển.
Nếu một người đi dọc theo đường xích đạo của sao Hỏa , họ sẽ đi bộ khoảng 13.300 dặm (21.400 km) để đi hết một vòng quanh hành tinh. Yigit cho biết, việc đi vòng quanh Sao Hỏa qua các cực của nó sẽ mất khoảng 100 dặm (160 km), nhưng cái lạnh cực độ sẽ đặt ra một thách thức thậm chí còn lớn hơn những điều kiện khắc nghiệt trên phần còn lại của hành tinh.
Yigit cho biết vận tốc của người đó sẽ vào khoảng 3,1 mph (5 km/h), đây cũng là tốc độ đi bộ trung bình trên Trái đất, dọc theo đường xích đạo. Mặc dù trọng lực của sao Hỏa giảm đi (khoảng 40% so với Trái đất), Yigit nghi ngờ tốc độ đi bộ của một người sẽ khác nhiều trên sao Hỏa. Giống như bất kỳ người đi bộ đường dài nào trên Trái đất, người này có thể sẽ mang theo một lượng lớn vật tư - chẳng hạn như oxy, nước và thực phẩm - và sẽ mặc một bộ đồ du hành vũ trụ nặng nề.
Nếu ai đó đi bộ liên tục quanh Sao Hỏa với tốc độ đó thì phép tính sẽ rất đơn giản: Chỉ cần chia khoảng cách cho vận tốc. Điều đó có nghĩa là sẽ mất khoảng 4.290 giờ. Một ngày trên sao Hỏa có khoảng 24,7 giờ (được gọi là sol), vì vậy sẽ mất khoảng 174 sol để đi bộ liên tục quanh sao Hỏa. Đó là hơn một phần tư năm của sao Hỏa, tức là 668,6 sol.
Di bo vong quanh sao Hoa ban mat bao nhieu lau?-Hinh-2
Chế độ xem phối cảnh xiên này của khu vực xung quanh cực bắc của Sao Hỏa được tạo ra từ mô hình địa hình kỹ thuật số và các kênh màu và điểm thấp nhất của Camera âm thanh nổi độ phân giải cao trên quỹ đạo Mars Express của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Nó cho thấy một dải cồn cát gợn sóng rộng lớn ở phía trước; những vách đá băng giá cao hàng km và những vách đá vượt ra ngoài những cồn cát này; và những lớp bụi, băng mịn hơn ở phía xa.(Nguồn ảnh: ESA/DLR/FU Berlin) 
 
Tất nhiên, không ai có thể hoàn thành chuyến đi đó liên tục - trên Sao Hỏa, Trái đất hay bất cứ nơi nào. Ngay cả khi người đó có thể mang đủ oxy, nước và thức ăn bên mình và có thể ăn uống khi đi bộ, họ vẫn cần phải dừng lại để ngủ. Giả sử phi hành gia ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm thì sẽ có thêm khoảng 56 sol. Nếu một người dừng lại bốn hoặc năm giờ mỗi sol để ăn, nghỉ ngơi, thay quần áo, tắm rửa sạch sẽ, sắp xếp và dọn dẹp một số loại khu cắm trại, thì sẽ mất thêm 30 hoặc 35 sol nữa, tùy thuộc vào thời gian họ dừng lại.
Nói chung, một ước tính thực tế hơn có thể là ít nhất 265 sol, khoảng 40% năm của sao Hỏa. Nhưng tính toán đó không tính đến những trở ngại tiềm ẩn, chẳng hạn như địa hình gồ ghề. Sao Hỏa có nhiều ngọn núi, trong đó có một số ngọn núi cao hơn bất kỳ ngọn núi nào trên Trái đất, cũng như các thung lũng, miệng núi lửa và nhiều đặc điểm địa chất khác khó định hướng.
Tất nhiên, rất khó có khả năng ai đó sẽ sớm đi bộ vòng quanh sao Hỏa. Con người đã đi bộ vòng quanh Trái đất, mặc dù là không thể thực sự đi bộ hoặc chạy vòng quanh do các đại dương. Nhưng con người mới chỉ đi bộ trên một phần nhỏ của Mặt Trăng, mặc dù đã du hành tới đó nhiều lần. Và việc đi bộ quá xa và quá lâu trên Sao Hỏa sẽ đặt ra nhiều vấn đề về hậu cần, như mang đủ thức ăn, nước uống và oxy cũng như bảo vệ con người khỏi tác động nguy hiểm của bức xạ.
Yigit cho biết, mặc dù rất khó có khả năng con người sẽ đi vòng quanh toàn bộ Hành tinh Đỏ, nhưng việc đưa các phi hành gia lên bề mặt vẫn có nhiều lợi thế so với máy thám hiểm.
 
Thiên Trang (Theo Space.com)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN