Đây là 10 phát minh vĩ đại làm thay đổi thế giới

Cuộc sống trên trái đất của chúng ta đã thay đổi hoàn toàn nhờ những phát minh này.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi
    Thứ nhất: Bánh xe. Trước khi phát minh ra bánh xe vào năm 3500 trước Công nguyên, con người bị hạn chế rất nhiều về vấn đề đi lại. Họ không thể vận chuyển nhiều đồ đạc, và cũng không thể đi xa.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-2
    Bản thân bánh xe không phải là phần khó nhất trong quá trình "phát minh ra bánh xe". Theo David Anthony, giáo sư tại Đại học Hartwick (Mỹ), khi bắt đầu kết nối một nền tảng không chuyển động với một trụ lăn, mọi thứ trở nên phức tạp.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-3
    "Các lỗ ở tâm bánh xe và đầu các trục cố định phải gần như tròn và nhẵn." ông nói. "Kích thước của trục cũng là một yếu tố quan trọng, cũng như độ khít của nó bên trong lỗ (không quá chặt nhưng cũng không được quá lỏng)."
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-4
    Giờ đây, bánh xe trở nên rất quan trọng đối trong cuộc sống của chúng ta, nó được tìm thấy trong mọi thứ, từ đồng hồ, xe cộ đến tua bin. Có thể nói bánh xe chính là một trong những phát minh vĩ đại làm thay đổi cả thế giới.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-5
    Thứ hai: Chiếc đinh. Phát minh quan trọng này có từ hơn 2.000 năm trước vào thời kỳ La Mã cổ đại và trở nên khả thi sau khi con người phát triển khả năng đúc và tạo hình kim loại. Trước đây, các cấu trúc gỗ được xây dựng bằng các tấm ván liền kề lồng vào nhau về mặt hình học, một quá trình xây dựng cực kì gian khổ.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-6
    Công nghệ phát triển những chiếc đinh ngày càng phát triển, từ đinh được rèn thủ công, sau đó là những chiếc đinh sắt, rồi công nghệ chế tạo hàng loạt đinh thép từ sắt... Cho đến nay, đinh là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-7
    Thứ ba: La bàn. Ngày xưa, các nhà thủy quân lục chiến cổ đại sử dụng các vì sao để điều hướng, nhưng phương pháp này không hoạt động vào ban ngày hoặc vào những đêm nhiều mây, gây nguy hiểm lớn trong những chuyến đi.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-8
    La bàn đầu tiên được phát minh ở Trung Quốc trong triều đại nhà Hán giữa thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên và được làm bằng đá vôi. Tuy nhiên, nó được sử dụng để điều hướng lần đầu tiên vào thời nhà Tống, giữa thế kỷ 11 và 12.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-9
    Ngay sau đó, la bàn lập tức được vận chuyển sang phương Tây qua đường biển. La bàn cho phép các thủy thủ điều hướng an toàn khi xa đất liền, mở ra thế giới mới về sự phát triển sau này của thương mại toàn cầu.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-10
    Thứ tư: máy in. Nhà phát minh người Đức Johannes Gutenberg đã phát minh ra máy in vào khoảng giữa năm 1440 và 1450. Gutenberg là người đầu tiên tạo ra một quy trình cơ khí hóa việc chuyển mực in từ chữ rời kim loại sang giấy, khác với công nghệ in khi đó được sử dụng là in khắc gỗ.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-11
    Với quy trình in chữ rời này, máy in ấn đã tăng tốc độ in sách lên theo cấp số nhân và máy in nhanh chóng trở nên phổ biến, mở ra cuộc cách mạng in ấn trong lịch sử.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-12
    Thứ năm: động cơ đốt trong. Trong động cơ đốt trong, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ giải phóng một chất khí có nhiệt độ cao, khi nó nở ra, tác dụng một lực lên pít-tông, làm chuyển động nó. Như vậy, động cơ đốt trong đã giúp biến đổi hóa năng thành cơ năng.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-13
    Động cơ này mở ra Thời đại Công nghiệp, cũng như cho phép phát minh ra nhiều loại máy móc, bao gồm cả ô tô và máy bay hiện đại.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-14
    Thứ sáu: điện thoại. Nhà phát minh người Scotland Alexander Graham Bell được cho là người đầu tiên sáng chế ra điện thoại, ông được trao bằng sáng chế điện thoại vào ngày 7 tháng 3 năm 1876.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-15
    Cảm hứng về điện thoại của Bell ảnh hưởng bởi gia đình anh. Cha anh là một chuyên gia dạy cách giao tiếp cho người khiếm thính, mẹ anh - một nhạc sĩ tài năng - bị mất thính giác và vợ anh là Mabel, bị điếc từ năm 5 tuổi.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-16
    Phát minh này nhanh chóng thành công và làm bùng nổ truyền thông toàn cầu. Khi Bell qua đời vào ngày 2 tháng 8 năm 1922, tất cả các dịch vụ điện thoại ở Hoa Kỳ và Canada đã ngừng hoạt động trong một phút để vinh danh ông. Ngày nay, hẳn mỗi chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của chiếc điện thoại trong cuộc sống.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-17
    Thứ bảy: bóng đèn. Việc phát minh ra bóng đèn đã thay đổi thế giới của chúng ta bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc của con người vào ánh sáng tự nhiên, cho phép chúng ta làm việc hiệu quả bất cứ lúc nào, dù là ngày hay đêm.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-18
    Thomas Edison được ghi nhận là nhà phát minh chính vì ông đã tạo ra một hệ thống chiếu sáng hoàn toàn hoạt động, bao gồm máy phát điện và hệ thống dây điện cũng như bóng đèn dây đốt các-bon vào năm 1879.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-19
    Sự ra đời của bóng đèn sợi đốt đã thực sự thay đổi cuộc sống của chúng ta kể từ đó đến nay. Đây chắc chắn là một phát minh vĩ đại của nhân loại.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-20
    Thứ 8: Penicillin. Đây là một trong những phát minh nổi tiếng nhất trong lịch sử. Năm 1928, nhà khoa học người Scotland Alexander Fleming nhận thấy một chiếc đĩa Petri chứa đầy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm của mình đã bị nhiễm nấm mốc.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-21
    Loại nấm mốc kháng sinh đó hóa ra là nấm Penicillium, và trong hai thập kỷ tiếp theo, các nhà hóa học đã tinh chế nó và phát triển ra thuốc Penicillin, giúp nhân loại chống lại số lượng lớn các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn mà không gây hại cho chính con người.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-22
    Thứ 9: Thuốc tránh thai. Không chỉ thuốc tránh thai, bao cao su và các hình thức tránh thai khác đã tạo ra một cuộc cách mạng tình dục. Trên phạm vi toàn cầu, các biện pháp tránh thai giúp dân số chững lại dần, từ đó mức sống của mỗi gia đình được cải thiện rõ rệt nhờ "ít miệng ăn hơn".
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-23
    Không chỉ vậy, biện pháp tránh thai bằng bao cao su cũng hạn chế sự lây lan của các bệnh lây qua đường tình dục. Ngày nay, các nhà khoa học đang tiếp tục đạt được những tiến bộ với việc phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-24
    Thứ 10: Internet. Internet là một hệ thống toàn cầu gồm các mạng máy tính kết nối với nhau được sử dụng bởi hàng tỷ người trên toàn thế giới.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-25
    Vào những năm 1960, một nhóm các nhà khoa học máy tính làm việc cho ARPA (Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã xây dựng một mạng truyền thông để kết nối các máy tính trong cơ quan, được gọi là ARPANET, tiền thân của internet.
  • Day la 10 phat minh vi dai lam thay doi the gioi-Hinh-26
    Tiếp đó vào năm 1989, Internet phát triển hơn nữa nhờ sự phát minh ra World Wide Web (WWW) của nhà khoa học máy tính Tim Berners-Lee khi đang làm việc tại CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu). Sự phát triển của WWW đã mở ra kỉ nguyên Internet và kết nối thế giới theo cách mà nó chưa từng có trước đây.
Lê Trang (theo Live Science)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN