Chuyện tình “nam hoàng hậu” duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Hàn Tử Cao (538 - 567) có diện mạo khôi ngô, tuấn tú, da trắng, tóc đen... Với dung mạo như vậy, mỹ nam này trở thành "nam hoàng hậu" của hoàng đế Trần Văn Đế.
He lo chuyen tinh
 Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, hoàng hậu đa số là phụ nữ. Duy chỉ có một nam nhân được hoàng đế sắc phong làm vương hậu là Hàn Tử Cao (còn gọi là Trần Tử Cao, tên cũ là Man Tử). Theo đó, mỹ nam này trở "nam hoàng hậu" duy nhất ở Trung Quốc thời phong kiến cũng như trong lịch sử thế giới.

He lo chuyen tinh
Theo các ghi chép, "nam hoàng hậu" Hàn Tử Cao sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề nông. Ông kiếm sống bằng nghề đóng giày. Khi 16 tuổi, Hàn Tử Cao nổi bật với diện mạo khôi ngô, tuấn tú. Thậm chí, trong "Tình sử", tác giả Phùng Mộng Long dùng những mỹ từ để miêu tả vẻ đẹp của mỹ nam Hàn Tử Cao như: da trắng nõn, tóc đen tuyền, lông mày thanh tú. 

He lo chuyen tinh
 Do sống trong thời loạn lạc nên Hàn Tử Cao cùng cha lưu lạc khắp nơi để kiếm sống. Nhờ diện mạo hơn người mà Hàn Tử Cao nhiều lần thoát chết khi đụng độ các binh sĩ. 

He lo chuyen tinh
 Đến một hôm, Hàn Tử Cao vô tình gặp quan Ti Không Trần Tây - cháu trai của vua Trần Bá Tiên cũng là người sau này trở thành hoàng đế Trần Văn Đế (522 - 566). 

He lo chuyen tinh
 Trúng "tiếng sét" ái tình ngay từ lần đầu gặp Hàn Tử Cao, Trần Tây muốn chung sống trọn đời bên mỹ nam này. Vì vậy, ông thẳng thắn bày tỏ ý định mời Hàn Tử Cao đi cùng và hứa hẹn sẽ cùng hưởng vinh hoa phú quý cả đời. 

He lo chuyen tinh
Hàn Tử Cao cũng có tình cảm tương tự với Trần Tây nên đồng ý đi theo nhà vua tương lai. Kể từ đó, hai người luôn đồng hành và yêu thương nhau. Mỗi khi Trần Tây tức giận thì chỉ cần nhìn thấy người tình Hàn Tử Cao thì tâm trạng lại tốt lên.  

He lo chuyen tinh
Thêm nữa, Hàn Tử Cao được Trần Tây tận tình dạy chữ, đọc sách, cưỡi ngựa, bắn cung... Nhờ đó, Hàn Tử Cao nhiều lần cùng binh sĩ ra trận và lập được công lớn. Vì vậy, Trần Tây phong cho Hàn Tử Cao làm tướng quân.  

He lo chuyen tinh
 Sau khi đăng cơ lên ngôi hoàng đế, Trần Tây - vị vua thứ hai của triều Trần vào thời Nam Bắc triều - giữ đúng lời hứa khi quyết định sắc phong cho Hàn Tử Cao làm hoàng hậu. Quyết định này của ông khiến quần thần sốc và kịch liệt phản đối.

He lo chuyen tinh
 Trước sự phản đối dữ dội của quần thần, Trần Tây không thể để Hàn Tử Cao danh chính ngôn thuận làm hoàng hậu. Dù vậy, ông hoàng này cả đời không lập hậu vì luôn tâm niệm vị trí này chỉ dành cho mỹ nam Hàn Tử Cao.

He lo chuyen tinh
 Trần Văn Đế băng hà vào năm 566 sau 7 năm tại vị. Trong những ngày tháng cuối đời bệnh tật, ông luôn được Hàn Tử Cao chăm sóc. Tuy nhiên, sau khi Trần Văn Đế băng hà, em trai vua là Trần Tu ý đồ soán ngôi và gán tội mưu phản cho Hàn Tử Cao. Theo đó, "nam hoàng hậu" này bị xử chết. 

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN