Căn phòng hổ phách huyền thoại 'bốc hơi' không dấu vết

Được ví như kỳ quan thứ 8 của nhân loại, căn phòng hổ phách huyền thoại của Nga biến mất bí ẩn vào cuối Thế chiến 2.   
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet
    Căn phòng hổ phách (Amber Room) là một trong những kho báu quý giá biến mất bí ẩn mà con người đang khao khát tìm thấy. Được chế tác từ năm 1701 - 1711, căn phòng hổ phách được Vua Phổ Friedrich I tạo ra như một lời tỏ tình lãng mạn với vợ yêu - hoàng hậu Sophie Charlotte.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-2
    Hổ phách là một trong những vật liệu chính được các nghệ nhân sử dụng tạo nên căn phòng hổ phách. Vào thời điểm đó, hổ phách quý hiếm, đắt giá hơn vàng gấp 12 lần. Vẻ đẹp tráng lệ, xa hoa của căn phòng khiến nhiều người ngợi ca nó giống như kỳ quan thứ 8 của nhân loại.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-3
    Vào năm 1716, để thể hiện tình hữu nghị và muốn thắt chặt quan hệ liên minh Nga - Phổ, vua Friedrich Wilhelm I - con trai của vua Friedrich I - đã quyết định tặng Pier đại đế căn phòng hổ phách quý giá.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-4
    Theo đó, vào năm 1717, căn phòng được tháo rời và vận chuyển đến Nga. Được đặt tại cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo, gần St.Petersburg, căn phòng hổ phách được hoàng gia Nga mở rộng và trang trí thêm nhiều bảo vật khác trong một diện tích hơn 55m2 với 12 bức vách, 12 cột trụ.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-5
    Sau khi hoàn thành vào năm 1755, căn phòng càng quý giá hơn khi được chế tác từ 6 tấn hổ phách, vàng, đá quý. Giá trị căn phòng ước tính lên đến 142.000.000 USD. Sau khi Đức quốc xã xâm lược Liên Xô, giới chức Moscow đã yêu cầu những người có trách nhiệm quản lý căn phòng hổ phách tháo rời chúng ra rồi đem giấu đi.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-6
    Bất chấp mọi nỗ lực của Liên Xô, phát xít Đức vẫn tìm thấy căn phòng hổ phách huyền thoại và chở 27 kiện hàng chứa căn phòng di chuyển về lâu đài Königsberg ở thành phố cùng tên của Đức vào ngày 14/10/1941. Đến đêm ngày 26, rạng sáng 27/8/1944, lâu đài Königsberg bị đánh bom.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-7
    Khi Hồng quân Liên Xô đánh lui quân Đức quốc xã và nắm quyền kiểm soát thành phố Königsberg vào tháng 4/1945, căn phòng hổ phách được phát hiện đã biến mất. Kể từ đó, lực lượng chức năng Liên Xô cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học nỗ lực đi tìm căn phòng quý giá này.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-8
    Thế nhưng, sau nhiều thập kỷ tìm kiếm, tung tích của Căn phòng hổ phách vẫn là một ẩn số khó giải. Liên quan đến sự việc này, một giả thuyết cho rằng, căn phòng có thể đã bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới 2.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-9
    Theo giả thuyết này, Hồng quân Liên Xô và quân Đức quốc xã đã có cuộc giao tranh cam go, ác liệt tại Königsberg. Theo đó, thành phố này hứng chịu lượng lớn bom đạn. Hậu quả là nhiều công trình kiến trúc, đường sá bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng.
  • Chan dong nguyen nhan can phong ho phach huyen thoai “boc hoi” khong dau vet-Hinh-10
    Nơi Đức quốc xã giấu căn phòng hổ phách có thể đã bị trúng bom đạn như nhiều nơi khác ở Königsberg. Vậy nên, căn phòng bị phá hủy và biến mất hoàn toàn khỏi Trái Đất. Do chỉ là giả thuyết nên nhiều chuyên gia hy vọng đây không phải là sự thật. Họ vẫn đi tìm căn phòng này với niềm tin nó có thể đã được Đức quốc xã chôn giấu ở nơi bí mật. Nếu kiên trì tìm kiếm, họ sẽ có thể sớm tìm được căn phòng hổ phách.
  • Mời độc giả xem video: Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít.
Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN