Cận cảnh cá mặt quỷ đột biến vàng ươm xuất hiện ở đảo Lý Sơn

Nhiều lão ngư ở làng biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) thừa nhận chưa bao giờ thấy cá mặt quỷ có màu vàng như này.
Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son
 Anh Dương Trung Hậu (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang sở hữu con cá mặt quỷ toàn thân vàng óng. Nhiều ngư dân địa phương cho biết đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy con cá mặt quỷ có màu sắc khác lạ như vậy.

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-2
Con cá nặng khoảng 300 gram, thân hình xù xì, có nhiều gai nhọn. Màu sắc trên thân cá thuộc diện "độc nhất vô nhị". Cá mặt quỷ thường có màu xám hoặc nhiều màu sắc loang lổ để ngụy trang. Riêng con cá này có màu vàng óng rất nổi bật. 

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-3
"Ngư dân thường xuyên bắt được cá mặt quỷ nhưng chưa bao giờ bắt được con cá có màu lạ như thế này. Thấy ngư dân bắt được cá "độc" nên tôi mua về nuôi", anh Hậu nói. (Ảnh: Tiền phong) 

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-4
Thấy cá đẹp nên anh Hậu chụp hình đăng lên mạng xã hội. Nhiều người chơi cá cảnh bày tỏ sự thích thú với con cá này. Theo anh Hậu, có người hỏi mua với giá 5 triệu đồng nhưng anh Hậu chưa có ý định bán mà để nuôi. (Ảnh: Tiền phong) 

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-5
Cá mặt quỷ có thân hình xù xì, nhiều vây ở sống lưng, thô kệch như một tảng đá với lớp da loang lổ màu nâu đỏ, sần sùi, lởm chởm. 

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-6
Cá mặt quỷ có 13 tia vây lưng chứa độc tố. Người bị gai độc của cá mặt quỷ đâm có thể gây suy tim dẫn đến tử vong. 

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-7
Hiện tại, chưa có tài liệu chính thống nào khẳng định số lượng màu sắc của cá mặt quỷ. Nguyên nhân của sự không thống kê được là do tùy vào điều kiện môi trường sống, cá mặt quỷ sẽ thay đổi màu sắc tương ứng để ngụy trang và lẩn trốn kẻ thù.  

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-8
Chẳng hạn như: có con thì toàn thân có một màu đỏ như thỏi son, con thì đen sậm, lấm chấm xanh; số còn lại thì chẳng khác gì những cục san hô đã chết… 

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-9
Cá mặt quỷ từ hung thần biển cả đến đắc sản nổi tiếng đắt tiền bổ dưỡng. Nhắc đến những loài cá có nọc độc mạnh dưới đáy đại dương thì bên cạnh cá nóc, cá mặt quỷ chính là đại diện tiêu biểu nhất.  

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-10
 Cá mặt quỷ có diện mạo xù xì, vô cùng dữ tợn và có độc mạnh. Tuy nhiên, thịt cá mặt quỷ lại là một loại thực phẩm bổ dưỡng và vô cùng đắt đỏ với giá hàng triệu đồng một con.

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-11
Chúng có biệt tài ngụy trang khá đặc biệt khi dưới đáy biển. Cá mặt quỷ có thể dễ dàng hòa mình vào những tảng đá hoặc ẩn mình dưới cát nhờ vào vẻ ngoài thô kệch của mình.  

Can canh ca mat quy dot bien vang uom xuat hien o dao Ly Son-Hinh-12
Cá mặt quỷ có ngoại hình rất xấu xí, xù xì và có khá nhiều vây ở phần sống lưng, phần đầu trông rất dữ tợn. Tùy vào môi trường sống mà chúng sẽ mang những màu sắc khác nhau, đôi khi màu sắc của chúng khá sặc sỡ. 
>>>Xem thêm video: Những “kiệt tác kiến trúc” hoàn hảo nhất thế giới động vật. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN