Các ngôi nhà cổ nổi tiếng Nhật Bản như hai bàn tay cầu nguyện

Shirakawa-go là một trong những ngôi làng cổ và đẹp nhất Nhật Bản. Du khách ấn tượng với ngôi làng Shirakawa-go khi nơi đây có các ngôi nhà mang kiến trúc giống như hai bàn tay đang cầu nguyện. 
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen
    Ngôi làng cổ Shirakawa-go nằm dưới chân núi Haku ở tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản. Hàng năm có rất đông du khách từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm nơi đây.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-2
    Không chỉ hấp dẫn du khách bởi môi trường trong lành, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, ngôi làng Shirakawa-go gây ấn tượng bởi những ngôi nhà độc đáo.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-3
    Cụ thể, đa số các ngôi nhà tại làng cổ Shirakawa-go được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gassho-zukuri.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-4
    Điểm ấn tượng của kiến trúc này là mái nhà có hình chóp giống như như hai bàn tay đang cầu nguyện. Người dân Nhật Bản chắp 2 bàn tay khi cầu khẩn là một phần trong nghi lễ cầu khấn thần Phật.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-5
    Mái nhà thường được lợp bằng cỏ tranh hoặc rơm rạ. Mỗi bên mái thường dày khoảng 50 cm với khung kiên cố và vững chắc giúp ngôi nhà có thể chống thấm tốt và chống đỡ được những đợt tuyết rơi dày đặc trong những ngày mùa đông.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-6
    Phần mái nhà của những ngôi nhà cổ kính này có tuổi thọ khoảng 30 - 40 năm. Khi muốn thay mái nhà để đảm bảo an toàn khi "hết hạn sử dụng", chủ nhà sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền làm lại. Gia chủ bỏ ra khoảng 10% số tiền.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-7
    Hiện ngôi làng Shirakawa-go còn hơn 100 ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Gassho-zukuri với tuổi đời khoảng 300 năm tuổi.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-8
    Mỗi ngôi nhà ở ngôi làng Shirakawa-go thường có 2 - 3 tầng. Trong đó có 1 tầng trệt và 1 - 2 tầng lửng. Tầng trệt được mô phỏng theo kiểu nhà truyền thống của Nhật bao gồm phòng khách, nơi đọc sách và thờ tự. Tầng 2 là những phòng riêng dành cho các thành viên trong gia đình. Tầng thứ 3 thường được bố trí một phòng để chứa nông cụ, cất đồ đạc cũ hoặc nuôi tằm.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-9
    Mỗi ngôi nhà có 5 - 7 cửa sổ. Theo quan niệm của người dân Nhật Bản, cửa sổ là nơi để đón thần mặt trời theo đạo Shito. Vì vậy, cửa sổ được bố trí ở phía trước nhà.
  • Cac ngoi nha co noi tieng Nhat Ban nhu hai ban tay cau nguyen-Hinh-10
    Vào năm 1995, UNESCO công nhận toàn bộ quần thể làng Shirakawa-go là Di sản văn hóa thế giới.
Tâm Anh (theo HT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN