Cá mập có khả năng 'đi bộ' dưới đại dương bằng cách nào?

Theo một nghiên cứu mới của các chuyên gia thuộc Đại học Exeter và tổ chức phi chính phủ Beneath the Waves, loài cá mập miệng bản lề được phát hiện có khả năng "đi bộ" dưới đại dương bằng cách uốn cong vây.
Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?
 Các nhà khoa học đã xác định được khoảng 400 loài cá mập sống ở các đại dương trên Trái đất. Mỗi loài cá mập có những đặc điểm, thói quen và sở thích riêng. 

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-2
Tính đến thời điểm hiện nay, giới chuyên gia mới nghiên cứu, khám phá được khoảng 2% diện tích đại dương. Điều này có nghĩa thế giới động thực vật dưới đáy biển chưa được con người khám phá toàn bộ.  

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-3
 Mới đây, các chuyên gia thuộc Đại học Exeter và tổ chức phi chính phủ Beneath the Waves công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý trên tạp chí Environmental Biology of Fishes.

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-4
Nhóm nghiên cứu phát hiện loài cá mập miệng bản lề có khả năng "đi bộ" dưới đại dương. Thậm chí, loài này còn có thể  “trồng cây chuối” dưới đáy biển. 

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-5
 Cụ thể, các nhà khoa học đã lắp đặt các camera dưới nước ngoài khơi bờ biển Turks và Caicos. Sau khi xem những đoạn video, các chuyên gia nhận thấy loài cá mập miệng bản lề có khả năng tạo ra những tư thế độc đáo để kiếm ăn.

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-6
Theo nhóm chuyên gia, cá mập miệng bản lề ăn mồi dưới đáy biển bằng tư thế chổng ngược. Thêm nữa, loài cá mập này còn biết dùng ngực để định vị con mồi và cuộn phần bụng lại để giữ thức ăn. Đặc biệt, cá mập miệng bản lề còn có khả năng uốn cong phần vây ngực và dùng nó để "đi bộ" dưới đáy biển. 

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-7
 Kristian Parton, tác giả chính của nghiên cứu cho hay: “Những hành vi kiếm ăn này cho thấy cá mập miệng bản lề đã thích nghi để có thể săn mồi ở nhiều môi trường sống khác nhau". 

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-8
Các chuyên gia giải thích trong khi vây ngực là bộ phận ít chuyển động của hầu hết các loài cá mập thì loài cá mập miệng bản lề lại có thể “đi bộ" trên mặt đất nhờ vào sử dụng hai vây đó. 

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-9
 Tiến sĩ Oliver Shipley - nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Beneath the Waves cho hay: “Công trình này minh họa cho khả năng thích nghi mạnh mẽ của loài cá mập và cung cấp một bước tiến quan trọng để hiểu rõ hơn về vai trò của chúng trong hệ sinh thái".

Ca map co kha nang 'di bo' duoi dai duong bang cach nao?-Hinh-10
 Trước đây, những nghiên cứu về loài cá mập miệng bản lề chủ yếu tập trung vào khía cạnh sinh sản. Phát hiện mới đây giúp các nhà khoa học có thêm những thông tin quan trọng trong nỗ lực nghiên cứu sâu hơn về loài cá mập bản lề và tầm quan trọng của chúng đối với hệ sinh thái dưới đại dương.

Mời độc giả xem video: Cá mập xanh hơn 200 kg dạt vào sông Bến Hải, Quảng Trị. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Exeter)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN