Cá đục thang mất tích 160 năm bất ngờ tái xuất ở Singapore

 Anh Daryl Tan, một nhiếp ảnh gia đam mê chụp ảnh rắn, đến rừng ngập mặn ở Công viên Pasir Ris vào tháng 6/2023, anh bắt gặp cảnh tượng con rắn nước mặt chó đang cắn một con  kỳ lạ.
Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore


Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-2
 Sau thời gian tìm hiểu anh mới biết con cá có tên là cá đục thang, thuộc loại được cho là tuyệt chủng ở Singapore, chỉ còn được biết tới qua một bức tranh màu nước hơn 160 năm tuổi.

Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-3
 Ladder gudgeon (cá đục thang), hay bostrychus scalaris (cá bớp), là một loài cá quý hiếm và ít người biết, được đặt tên theo dải hoa văn giống như bậc thang trên thân cá.

Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-4
 Nhà tự nhiên học người Pháp F. L. de Castelnau lần đầu tiên ghi lại hình ảnh loài cá này qua bức tranh màu nước trong một cuốn sổ tay được biên soạn ở Singapore năm 1858-1862.

Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-5
 Tiến sĩ Tan Heok Hui, nhà ngư học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Lee Kong Chian, cho biết những bức ảnh của Tan chụp được tại khu rừng ngập mặn ở Công viên Pasir Ris vào ngày 3/6/2023, có thể là bằng chứng hình ảnh đầu tiên về sự tồn tại của sinh vật này ở Singapore.

Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-6
 “Nếu thông tin được thu thập đủ, loài này có thể được đánh giá và tình trạng bảo tồn của chúng có thể được cập nhật trong Sách Đỏ Singapore”, tiến sĩ Tan nói.

Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-7
 Phát hiện này làm tăng khả năng các loài động vật khác, có thể được cho là đã không còn ở Singapore do mất môi trường sống vì quá trình đô thị hóa, vẫn có thể sống sót trong các khu rừng ngập mặn còn lại.

Ca duc thang mat tich 160 nam bat ngo tai xuat o Singapore-Hinh-8
 Khám phá này làm nổi bật thực tế là những không gian tự nhiên tương đối nhỏ như rừng ngập mặn tại Công viên Pasir Ris vẫn có thể là nơi trú ẩn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm đang bị đe dọa.

Mời quý độc giả xem vi deo: Kỳ lạ loài cá có khả năng tàng hình, chỉ xuất hiện ở Nha Trang



NH (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN