Bức tranh cổ cho thấy con người định cư ở Colombia 12.600 năm trước

Những con người đầu tiên định cư ở lưu vực sông Amazon được xác định đã đến khu vực Serranía de la Lindosa ở Colombia khoảng 12.600 năm trước thông qua một cuộc di cư ồ ạt.
Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc
Những con người này sống trong hầm trú ẩn bằng đá, sử dụng công cụ đá, săn bắn, hái lượm, và tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trên đá khổng lồ.  

Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc-Hinh-2
Những bức tranh cổ khổng lồ chính là bằng chứng mới được phát hiện cho thấy việc con người đã định cư ở Colombia từ 12.600 năm trước 

Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc-Hinh-3
Mặc dù đã biết về sự chiếm đóng của con người trong khu vực từ khoảng 12.600 năm trước, nhưng các nghiên cứu mới đã cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách họ sử dụng môi trường. 

Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc-Hinh-4
Nhóm nghiên cứu người Anh đã thu thập mẫu đất từ hai hầm đá và phân tích chúng để tìm hiểu về chuẩn bị thức ăn, tiêu thụ, và thải bỏ.  

Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc-Hinh-5
Phân tích đất cũng chỉ ra các giai đoạn khi các địa điểm trú ẩn bị bỏ hoang, và trong lòng đất, các đồ gốm 3.000 năm tuổi, chứng cứ về canh tác đất 2.500 năm tuổi, và dấu vết ngô 500 năm tuổi đã được phát hiện.  

Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc-Hinh-6
Các nghiên cứu cũng tiến hành khai quật xương động vật, tàn tích thực vật và đất son để tiếp tục phân tích trong tương lai.  

Buc tranh co cho thay con nguoi dinh cu o Colombia 12.600 nam truoc-Hinh-7
 Bằng chứng này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống và lịch sử của những người đầu tiên định cư ở Colombia trong thời kỳ Holocene.

Mời quý độc giả xem thêm video: Tiết lộ chấn động: Con người đã đi giày từ cách đây 150.000 năm?



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN