Binh lính Đức quốc xã sang Liên Xô làm diễn viên

Trong Thế chiến 2, Kaljo Kiisk đến từ Estonia gia nhập hàng ngũ Đức quốc xã. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông trở thành diễn viên nổi tiếng ở Liên Xô. 
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien
    Thế chiến 2 là một trong những cuộc chiến khốc liệt và đẫm máu nhất lịch sử nhân loại. Trong cuộc chiến cam go này, một số binh lính thuộc hàng ngũ Đức quốc xã gây chú ý khi che giấu quá khứ để trở thành diễn viên và thành danh ở Liên Xô. Kaljo Kiisk là một trong số đó.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-2
    Vào năm 1944, Kaljo Kiisk, 19 tuổi, đến từ Estonia, được điều động vào Sư đoàn Waffen Grenadier số 20 của SS (Sư đoàn số 1 Estonia).
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-3
    Sau 3 tháng huấn luyện tại căn cứ quân sự SS Heidelager ở Ba Lan, Kaljo được cấp trên điều động đến tuyến phòng thủ Tannenberg ở phía đông Estonia. Mùa hè năm 1944, Kaljo cùng các binh sĩ chiến đấu cho lực lượng SS của Đức quốc xã có một loạt trận chiến đẫm máu với Hồng quân Liên Xô.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-4
    Các vị trí của Đức quốc xã bị lực lượng Hồng quân Liên Xô pháo kích liên tục. Kiisk nhớ lại rằng, những cuộc giao tranh giữa 2 bên vô cùng ác liệt. Mỗi ngày, ông nghe thấy tiếng bom đạn dội xuống liên tục và sợ sẽ hỏng màng nhĩ trong các cuộc không kích dữ dội.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-5
    Đến tháng 9/1944, phòng tuyến Tannenberg bị phá vỡ, quân lính Đức quốc xã buộc phải rút khỏi trận địa sau khi Liên Xô giành chiến thắng. Lúc này, Kaljo quyết định không rút lui cùng lực lượng SS của phát xít Đức. Thay vào đó, ông trở về quê nhà ở Ida-Virumaa, Estonia.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-6
    Sau khi Hồng quân giải phóng Estonia khỏi sự kiểm soát của phát xít Đức, các cơ quan an ninh địa phương tiến hành điều tra lý lịch của Kaljo. Họ muốn biết ông đã làm gì trong chiến tranh hay tại sao không bị quân Đức quốc xã gọi nhập ngũ...
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-7
    Kaljo giấu được bí mật từng chiến đấu cho quân Đức quốc xã nhờ lời làm chứng giả của người bố. Tại cơ quan điều tra, bố của Kaljo làm chứng với nội dung 2 bố con làm việc cùng nhau trong ngành công nghiệp đá phiến dầu ở thành phố Sillamäe. Vì vậy, Kaljo không bị Đức quốc xã gọi nhập ngũ.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-8
    Vì vậy, sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Kaljo bắt đầu cuộc sống mới với niềm đam mê trở thành diễn viên. Không chỉ tham gia diễn xuất, ông còn thử sức làm đạo diễn. Nhờ tài năng và sự nỗ lực, ông thành danh với 17 bộ phim.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-9
    Tên tuổi của Kaljo không chỉ nổi tiếng ở Estonia mà còn được hàng ngàn khán giả Liên Xô biết đến. Vào năm 1980, ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Estonia. Giải thưởng này chỉ xếp sau danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô.
  • Binh linh Duc quoc xa sang Lien Xo lam dien vien-Hinh-10
    Nhờ che giấu cẩn thận bí mật về quá khứ chiến đấu cho Đức quốc xã nên Kaljo có một cuộc sống tốt đẹp trong nhiều năm. Bí mật mà ông che giấu suốt thời gian dài chỉ được tiết lộ sau khi Liên Xô tan rã.
  • Mời độc giả xem video: Học sinh có cần học thêm tiếng Hàn, tiếng Đức? Nguồn: HGV.
Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN