Biết gì về vị vua huyền thoại “chạm tay hóa vàng” nổi tiếng nhất lịch sử?

Theo thần thoại Hy Lạp, vua Midas của vương quốc Phrygia bị ám ảnh bởi vàng. Do đó, vị vua huyền thoại này không chút do dự xin thần Dionysus ban cho đôi tay chạm vào bất cứ thứ gì đều biến thành vàng.
Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?
 Câu chuyện về vị vua huyền thoại Midas và đôi bàn tay chạm vào bất cứ thứ gì đều biến thành vàng thu hút sự quan tâm của công chúng. 

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-2
Theo thần thoại Hy Lạp, vua Midas của vương quốc Phrygia rất thích vàng, thậm chí bị ám ảnh bởi kim loại quý này. Ông dành nhiều thời gian trong ngày để đếm số vàng của mình cũng như đeo nhiều trang sức, phụ kiện bằng vàng.  

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-3
 Vào một hôm, thần rừng Silenus cùng thần rượu vang Dionysus có chuyến du hành cùng nhau. Tuy nhiên, thần Silenus vô tình đi lạc vào khu vườn của nhà vua Midas và ngủ quên.

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-4
Vua Midas tìm thấy thần Silenus và chào đón nồng nhiệt tại cung điện của mình. Đồng thời, nhà vua hứa sẽ giúp thần Silenus sớm gặp lại thần rừng Dionysus.  

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-5
Sau khi 2 vị thần gặp lại nhau, Dionysus quyết định ban thưởng cho vua Midas bằng cách ban cho ông một điều ước. Do ám ảnh bởi vàng nên nhà vua không ngần ngại xin thần Dionysus ban cho sức mạnh biến bất cứ thứ gì thành vàng mỗi khi ông chạm tay vào. 

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-6
 Thần Dionysus đã đáp ứng ước nguyện của vua Midas. Lúc đầu, nhà vua vô cùng vui mừng vì chạm vào thứ gì như đá, bàn ghế, đồ dùng hàng ngày... đều biến thành vàng. Thế nhưng, cơn ác mộng của nhà vua nhanh chóng ập đến. 

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-7
 Khi đói bụng, vua Midas cầm đũa gắp thức ăn thì mọi thứ đều biến thành vàng. Ngay cả khi cầm ly rượu hay ly nước để uống thì chúng nhanh chóng biến thành vàng lỏng. 

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-8
 Thậm chí, con gái vua Midas chạy đến trong vòng tay cha cũng bị biến thành bức tượng vàng nguyên khối. Hoảng sợ, vua Midas nhanh chóng cầu xin thần Dionysus lấy lại điều ước đã ban. Ông không còn muốn sở hữu đôi tay chạm vào mọi thứ đều biến thành vàng.

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-9
 Trước lời thỉnh cầu khẩn thiết của vua Midas, thần Dionysus chỉ cho ông hoàng này cách hóa giải. Để đôi tay không biến mọi thứ thành vàng, vua Midas phải đến dòng sông Pactolus rồi rửa tay tại đó thì mọi thứ sẽ trở lại bình thường. 

Biet gi ve vi vua huyen thoai “cham tay hoa vang” noi tieng nhat lich su?-Hinh-10
 Vua Midas làm theo hướng dẫn của thần Dionysus và có đôi tay giống như những người khác. Nhờ vậy, con gái của vua Midas hồi phục trở lại sau khi biến thành bức tượng vàng. 

Mời độc giả xem video: Vị vua kỳ lạ: Bị mù, liệt, điếc vẫn khiến mọi kẻ thù khiếp sợ.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN