Biết gì về nữ bác sĩ đầu tiên trong lịch sử giả trai hành nghề?

Agnodice được xem là nữ bác sĩ đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Vào thời cổ đại, y khoa là lĩnh vực chỉ dành cho nam giới. Để học và hành nghề y, Agnodice cắt tóc và ăn mặc như nam giới. 
Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?
Agnodice sinh ở Hy Lạp vào khoảng năm 300 trước Công nguyên. Bà được cho là nữ bác sĩ đầu tiên trong lịch sử. Cuộc đời của bà có nhiều "sóng gió" khi theo đuổi nghề y.  

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-2
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, vào thời cổ đại, xã hội Hy Lạp cấm nữ giới hành nghề y. Nếu người nào vi phạm sẽ bị xử tử. 

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-3
 Bất chấp luật cấm trên, người phụ nữ tên Agnodice dũng cảm theo đuổi ước mơ học nghề y để chữa bệnh cứu người.

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-4
 Do xã hội Hy Lạp khi ấy không cho phép phụ nữ học tập và hành nghề y nên Agnodice cắt tóc và ăn mặc như một người đàn ông.

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-5
Theo đó, Agnodice giả trai và đến Alexandria theo học nghề y. Sau khi học xong, bà đến Athens để hành nghề y trong vỏ bọc của một người đàn ông. Trong số các bệnh nhân do bác sĩ Agnodice chữa trị, phần nhiều là phụ nữ. 

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-6
Để những nữ bệnh nhân tin tưởng và cho phép tiếp xúc điều trị, Agnodice tiết lộ thân phận thực sự của mình. Nhờ vậy, Agnodice được các bệnh nhân yêu quý, tôn trọng và giúp bà che giấu bí mật cải trang thành đàn ông.  

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-7
 Vì vậy, Agnodice dần trở thành bác sĩ thành công và danh tiếng nhất Athens. Khi thấy Agnodice được mọi người yêu thương, nhiều bác sĩ nam bộc lộ sự đố kỵ, ghen ghét. Thậm chí, họ cáo buộc Agnodice quyến rũ, lạm dụng các nữ bệnh nhân. 

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-8
 Trước những cáo buộc trên, Agnodice bị đưa ra tòa xét xử. Tại tòa, Agnodice tiết lộ bí mật mà bản thân luôn giấu kín. Khi ấy, nhiều người không khỏi bị sốc khi biết bà thực chất là phụ nữ.

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-9
 Sau khi tiết lộ giới tính thật, Agnodice ở trong tâm thế sẵn sàng nhận lấy cái chết vì phạm vào điều cấm kỵ. Thế nhưng, bà thoát chết trong gang tấc khi các nữ bệnh nhân đến tòa để nói với mọi người Agnodice đã cứu sống bao nhiêu người nhờ hành động dũng cảm của mình.

Biet gi ve nu bac si dau tien trong lich su gia trai hanh nghe?-Hinh-10
 Các quan chức trong phiên tòa nghe xong và nhận thấy Agnodice tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Vì vậy, bà thoát khỏi bản án tử hình và được tiếp tục hành nghề y. Kể từ đó, nhiều phụ nữ ở Hy Lạp có cơ hội học y và trở thành bác sĩ như Agnodice. 

Mời độc giả xem video: Vụ điều dưỡng gây tê thay bác sĩ: Bệnh viện lách luật sử dụng người không đủ chuyên môn. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN