Biết gì về chiếc máy bơm đầu tiên trong lịch sử của Hy Lạp

Là phát minh của nhà khoa học Hy Lạp thiên tài Archimedes, chiếc máy bơm đầu tiên trong lịch sử nhân loại được gọi là máy bơm trục vít Archimedes.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap
Máy bơm là vật dụng rất quen thuộc trong đời sống và sinh hoạt của con người thời nay. Ít ai biết rằng, chiếc máy bơm đầu tiên đã xuất hiện trên thế giới từ cách đây hơn 2.000 năm.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-2
Là phát minh của nhà khoa học Hy Lạp thiên tài Archimedes, chiếc máy bơm này có cấu tạo gồm một đường rãnh xoắn ốc quay xung quanh trục hình trụ trung tâm, bên ngoài là ống, được gọi là máy bơm trục vít Archimedes.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-3
Máy bơm của Archimedes hoạt động dựa trên nguyên lý, khi trục quay, nước theo các mương dẫn vào vòng xoắn được đưa lên cao cho đến khi đổ ra từ phía trên cùng của ống.
g.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-4
Cấu tạo đơn giản nhưng máy bơm trục vít Archimedes hoạt động rất hiệu quả. Bề mặt tiếp xúc giữa trục vít và ống không cần khép kín, chỉ cần lượng nước được bơm lên mỗi lượt nhiều hơn lượng nước rò rỉ ra ngoài là máy bơm sẽ vận hành.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-5
Với khả năng đưa nước từ vùng thấp lên vùng cao, ban đầu máy bơm trục vít Archimedes được sử dụng trong lĩnh vực thuỷ lợi (tưới tiêu) và hàng hải (đưa nước từ khoang tàu ra ngoài).
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-6
Không chỉ dùng để bơm nước, máy bơm của Archimedes còn có khả năng vận chuyển các vật liệu rắn như hạt ngũ cốc, cát sỏi... Theo thời gian, phạm vi ứng dụng của nó ngày càng mở rộng.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-7
Thủa sơ khai, máy bơm trục vít Archimedes hoạt động bằng sức người. Đến thời Trung cổ, con người tận dụng sức gió và cơ cấu bánh răng để vận hành chiếc máy bơm này. Chất liệu kim loại cũng thay thế dần chất liệu gỗ.
Biet gi ve chiec may bom dau tien trong lich su cua Hy Lap-Hinh-8
Cho đến thời hiện đại, nguyên lý máy bơm của Archimedes vẫn còn được ứng dụng rộng rãi trong việc cấp nước thủy lợi, thoát nước thải cũng như vận chuyển vật liệu trong nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng.

Mời bạn xem video: Giải mã bí ẩn thiết bị tiết kiệm điện | VTV24


T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN