Bí mật đằng sau việc sứa bất tử có thể quay ngược vòng đời?

Trong khi hầu hết sinh vật đều già đi theo thời gian, loài sứa bất tử này có thể liên tục quay ngược vòng đời. Bí mật đằng sau điều này là gì?
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oviedo (Tây Ban Nha) đã giải mã gene di truyền của “sứa bất tử” Turritopsis dohrnii (T. dohrni), một sinh vật biển có khả năng liên tục quay ngược vòng đời nhiều lần. 
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-2
Đăng tải trên tạp chí khoa học PNAS, nhóm nghiên cứu cho biết Turritopsis dohrnii là loài duy nhất có thể tái tạo nhiều lần thành giai đoạn ấu trùng sau khi sinh sản hữu tính, khiến nó trở nên bất tử về mặt sinh học. (Ảnh: Takashi Murai/The New York Times Syndicate/Redux) 
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-3
Reuters dẫn lời ông Monty Graham, một chuyên gia về sứa và giám đốc Viện Hải dương học Florida, người không tham gia nghiên cứu: “Chúng tôi đã biết về loài này có thể thực hiện một thủ thuật tiến hóa nhỏ trong 15-20 năm”. (Ảnh: El Pais) 
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-4
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh một tập hợp gần 1.000 gene liên quan đến quá trình lão hóa và sửa chữa ADN giữa T. dohrni và các loài cnidarian khác. Sau đó, họ có thể trình bày đầy đủ các mRNA được biểu hiện bởi sứa ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình đảo ngược vòng đời. (Ảnh: El Pais)  
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-5
Được biết, nhiều loại sứa có khả năng đảo ngược lão hóa, nhưng khả năng này thường mất đi khi chúng đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục. Đối với sứa Turritopsis dohrnii thì không như vậy. (Ảnh: champak.in) 
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-6
Nghiên cứu phát hiện ra rằng các đột biến trong bộ gene của T. dohrnii có thể giúp nó sao chép và sửa chữa ADN tốt hơn. Chúng có vẻ cũng tốt hơn trong việc duy trì các đầu mút của nhiễm sắc thể được gọi là telomere.(Ảnh: Maria Pascual-Torner) 
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-7
Ở người và các loài khác, chiều dài của telomere được phát hiện là ngắn lại theo tuổi tác. 
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-8
Các nhà khoa học hy vọng rằng việc làm sáng tỏ những bí ẩn về loài sứa bất tử này sẽ giúp cung cấp manh mối về quá trình lão hóa của con người. (Ảnh: Hargitt, Charles W.)
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-9
Ông Graham nói rằng nghiên cứu này không có giá trị thương mại tức thì từ những phát hiện mới. “Chúng ta không thể đánh bắt những con sứa này và biến chúng thành một loại kem dưỡng da". (Ảnh: Tony Wills via Wikimedia Commons)
Bi mat dang sau viec sua bat tu co the quay nguoc vong doi?-Hinh-10
Nghiên cứu này sẽ mở ra cánh cửa dẫn đến một lĩnh vực nghiên cứu mới đáng để theo đuổi. (Ảnh: Wikimedia Commons)

 

Trâm Anh (Theo DW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN